เปิดแล้ว “กาดแม่โจ้ 2477” ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค

เปิดแล้ว “กาดแม่โจ้ 2477” ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค นำผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรจากคณะนักศึกษาและนักวิจัยภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ออกจำหน่ายราคาถูกแถมปลอดภัย ภายในงาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตร” ระหว่างวันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2559

เมื่อช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ก.พ.60 ที่บริเวณโดมออร์แกนิค ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วย รศ.ดร.ศิริพร กิรติการกุล และ ผศ.พาวิน มะโนชัย รองอธิการบดี ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว “กาดแม่โจ้ 2477” ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ซึ่งทางคณะนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นจุดในการกระจายผลผลิตทางการเกษตรอินทรีย์จากแหล่งที่ปลูกที่เชื่อมั่นได้ถึงความปลอดภัย และยังได้รับการดูแลผลผลิตจาก คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาของทางมหาลัย โดยภายในการแถลงข่าวการเปิดโครงการในครั้งนี้ ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยว และผู้สนใจเข้าร่วมชมงานที่จัดเป็นจำนวนมาก

โดยทาง ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก่อสร้างเมื่อปีพุทธศักราช 2477 ปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 83 ถือได้ว่าเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีรากฐานการเกษตรที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และเหนือสิ่งอื่นใดมหาวิทยาลัยแม่โจ้มีความภาคภูมิใจที่ได้รับพระมหากรุณาที่คุณสนองงานด้านต่างๆนับตั้งแต่ครั้งแรกที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จมายังแม่โจ้ ได้รับการสนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการหลวง และโครงการในพระองค์อีกหลายโครงการโดยเฉพาะด้านการเกษตร ดังนั้น จังหวัดเชียงใหม่พร้อมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมหาวิทยาลัยแม่โจ้จึงได้จัดงาน “ตามรอยพ่อ กษัตริย์เกษตรพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ระหว่างวันที่ 19-25 กุมภาพันธ์ 2559 ณ ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเทิดพระเกียรติ และน้องละลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมสืบสานพระราชปณิธาน แนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช “กษัตริย์เกษตร”

สำหรับในการจัดงานครั้งนี้ ภายในงานได้แบ่งออกเป็นส่วนต่างๆ และมีการจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด “ศาสตร์แห่งพระราชา แหล่งสร้างปัญญาเพื่อแผ่นดิน” รวมไปถึงนิทรรศการจากหน่วยงานภายนอก และตลาดนัดสินค้าเกษตรปลอดภัย “เกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อสนองตอบต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงงานหนักตลอด 70 ปี เพื่อปวงพสกนิกรไทย ได้กินดีอยู่ดี

โดยในส่วนของกาดแม่โจ้ 2477 ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค เป็นอีกกิจกรรมที่น่าสนใจ ที่ชาวแม่โจ้ภูมิใจที่จะนำเสนอต่อประชาชน ซึ่งการจัดพื้นที่กาดแม่โจ้ 2477 ได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ส่วนผัก ผลไม้สด และเนื้อสด ส่วนที่ 2 ของแห้ง ส่วนที่ 3 กิ่งพันธุ์ และส่วนที่ 4 อุปกรณ์ทางการเกษตร และมีการเพิ่มพื้นที่จุดนั่งพักไว้เพื่อรองรับผู้เข้าร่วมงานในพื้นที่โดมแก้วอินทรีย์ อีกทั้งมีการเสริมจุดเรียนรู้ 16 จุด โดยรอบโดมแก้วอินทรีย์ เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ได้เดินชมภายในงานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น