เริ่มแล้ว เชียงใหม่ตั้งศูนย์ป้องกันไฟป่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่  21 ก.พ.60 นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพงเชียงใหม่  เปิดเผยว่า ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลและวาระสำคัญของจังหวัดที่ต้องดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสบกับปัญหาหมอกควันและไฟป่า ในห้วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะมีสภาพหมอกควันปกคลุมหนาแน่นเป็นบริเวณกว้างสาเหตุหลักเกิดจากการเผาในที่โล่ง ทั้งการเผาขยะ การเผาเศษวัสดุทางการเกษตร เช่น ตอซัง ฟางข้าว กิ่งไม้ใบไม้ เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร และการเผาป่า ทำให้สภาพอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว มีค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองในอากาศสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน อยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยของประชาชนและอุตสาห กรรม การท่องเที่ยวในพื้นที่

เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของอำเภอสันกำแพง เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ สามารถเข้าดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที  อำเภอสันกำแพง  จึงขอจัดตั้งศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ระดับอำเภอ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560  ขึ้น ณ ที่ทำการปกครองอำเภอสันกำแพง (ฝ่ายความมั่นคง)
………..ในการจัดศูนย์ป้องกันดับไฟป่าในครั้งนี้ มีหัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่อำเภอ  พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพง นายกิติศักดิ์ ปานะโปย หัวหน้าหน่วยป่าไม้  ที่รับผิดชอบในพื้นที่พร้อมชุดดับไฟป่าอาสาสมัคร ร่วมกับปกครองท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านทั้ง 10 ตำบล 100 หมู่บ้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ช่วยกันไม่ให้เกิดไฟป่าหรือการเผาทุกชนิดตามจังหวัดกำหนดเวลามาตั้งแต่ วันที่ 20ก.พ.ถึง 20 เม.ย. ให้เข้มงวดพบเห็นใครเผาป่าหรือที่โล่ง จับมาดำเนินคดีทันทีอย่างเด็ดขาด

ร่วมแสดงความคิดเห็น