ไฟป่าลำพูนเริ่มแล้ว เย้ย 60 วันห้ามเผา

มหกรรมไฟป่ามาแล้ว เย้ยคำสั่งผู้ว่า หลังเปิดกิจกรรมรณรงค์งดเผาอย่างเด็ดขาดมาแล้ว เมื่อวันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นมา ยังพบมีการเผากันอยู่จับมือใครดมไม่ได้ จากนี้ไปคาดสถานการณ์ การเผาป่าจะรุนแรงขึ้นจนคุมไม่อยู่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ภาคเหนือ ทุกจังหวัดได้จัดกิจกรรมรณรงค์ห้ามเผาเศษวัสดุ รวมทั้งพื้นที่ไร่ พื้นที่ป่าทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 60 เป็นต้นมาจนกว่าจะถึง วันที่ 15 เมษายน 60 รวมระยะเวลาประมาณ 60 วัน ห้ามเผาอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและหมอกควันพิษปกคลุมเมือง ซึ่งเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่ทางผู้ว่าราช การจังหวัดได้สั่งการให้ผู้นำท้องถิ่น ช่วยกันสอดส่องดูแล ซึ่งทางจังหวัดลำพูน โดยนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้เปิดงานรณรงค์หยุดเผาป่าไปเมื่อ วันที่ 15 ก.พ. 60 ที่ อำเภอลี้ แต่ดูเหมือนการณรงค์ และมาตรการสั่งห้ามดังกล่าวจะไร้ผล แม้จะงัดเอากฎหมายมาบังคับแล้วก็ตาม เมื่อยังมีการเผากันอยู่และเชื่อว่าการเผาป่าในพื้นที่ภาคเหนือ รวมทั้งจังหวัดลำพูนเป็นฝีมือที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์แทบทั้งสิ้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น.คณะเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าลำพูน 3 ได้ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบ รวมทั้งออกตรวจเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าในช่วง 60 วันห้ามเผาเด็ดขาดในบริเวณพื้นที่ ตำบลทาปลาดุก , ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา  ขณะออกตรวจพบควันไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่ จึงได้ทำการดับไฟป่าที่กำลังลุกลามไหม้เป็นบริเวณกว้าง พร้อมกันนี้ยังได้ประสานงานกับสถานีควบคุมไฟป่าผาเมือง-ลำพูน และผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บ้านทาศาลา ตำบลทาสบเส้า เพื่อขอกำลังเสริมดับไฟป่าร่วมกันดับไฟป่า บริเวณทิศตะวันออกโรงเรียนบ้านจำตาเหิน อำเภอแม่ทา ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านต้องใช้เวลา ร่วม 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัด จากการคาดการความเสียหายที่เกิดจากไฟป่าพบว่า พื้นที่เสียหาย 38 ไร่

ทางด้าน นายสรรเสริญ ทองสมนึก หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลำพูน 3 (ทาชมภู) เปิดเผยว่า วันนี้ได้เกิดไฟป่าขึ้นในพื้นที่ เจ้าหน้าที่รวมทั้งชาวบ้านได้ระดมกำลังกันระงับเพื่อไม่ให้ลุกลาม ใช้เวลานานพอสมควรจึงสามารถควบคุมได้คาดว่าเกิดจากน้ำมือของมนุษย์ ขณะเกิดเหตุไม่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้…

ริคลำพูน…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น