เดินหน้าจัดระเบียบ แรงงานต่างด้าว

รองพ่อเมืองเชียงใหม่นั่งหัวโต๊ะ ถกแผนเร่งจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ เพื่อหาแนวทางการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด เผยปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในระบบแล้วกว่า 154,000 คน

เมื่อวันที่ผ่านมา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัด เพื่อพิจารณากำหนดพื้นที่เป้าหมาย แนวทางการจัดระเบียบ และกําหนดกลยุทธ์การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวจังหวัดเชียงใหม่ โดยยึดตามยุทธศาสตร์แก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมือง ณ ห้องประชุมที่ทำการปกครองจังหวัด ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวเพื่อการจ้างงานอย่างถูกกฎหมาย โดยควบคุมให้นายจ้างต้องทำสัญญาจ้างแรงงานต่างด้าว ซึ่งกำหนดระยะเวลาจ้างงาน อัตราค่าจ้าง และสวัสดิการอย่างชัดเจน พร้อมให้นายจ้างรับผิดชอบจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับแรงงานต่างด้าวและแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบตามกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งสิทธิด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และในการเดินทาง ซึ่งจะพิจารณากำหนดพื้นที่ควบคุมเป็นระดับจังหวัด และการกำหนดพื้นที่และเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และการใช้กระบวนการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการแก้ปัญหา โดยส่งเสริมให้แรงงานต่างด้าวร่วมมือกับชุมชนไทยในการจัดระเบียบแรงงานและดูแลชุมชนร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของชุมชน การดูแลทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม การรักษาความมั่นคง ส่งเสริมจิตสำนึก ทัศนคติ และความรับผิดชอบของแรงงานต่างด้าวต่อชุมชน สังคม และประเทศไทย เพื่อสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข ตลอดจนประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจต่อสาธารณชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อชุมชน นายจ้าง และผู้ประกอบการในพื้นที่ให้ตระหนักถึงผลกระทบของการจ้างงานผิดกฎหมายด้วย นอกจากนี้ยังได้พิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติ ตามโครงการตรวจสอบและควบคุมประชากรแรงงานต่างด้าว เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคมไทยในพื้นที่เชียงใหม่

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มติมว่า ทั้งนี้ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนอยู่ในระบบแล้วกว่า 154,000 คน และได้รับความร่วมมือของนายจ้างที่จะจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมาย เนื่องจากกฎหมายแรงงานต่างดาวปัจจุบันมีโทษหนัก หากมีการจับกุมและโทษปรับในอัตราสูงสุด ทำให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า ที่จะจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ประกอบกับทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลกับนายจ้าง แรงงานต่างด้าว รับทราบว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ เพราะที่แล้วมาปัญหาเกิดจากแรงงานต่างด้าวทำงานเพราะความไม่รู้ไม่เข้าใจ และมีบุคคลบางกลุ่มที่เป็นสายนายหน้าเข้าไปให้ข้อมูลผิดอีกด้วย ทั้งนี้การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศในการป้องกันและปราบปรามปัญหาการค้ามนุษย์ การบังคับใช้แรงงานเด็กภายในเขตจังหวัด โดยจะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ ด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น