งานรำลึก 26 ปี หลวงพ่อบุญเย็น ฐานธัมโม

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2560 ที่วัดป่าไม้แดง (พระเจ้าพรหมมหาราช) ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ มีคณะศรัทธา ศิษยานุศิษย์ทั้งในพื้นที่ อ.ไชยปราการ และใกล้เคียง ทั้งศิษย์จาก กทม. และต่างประเทศ ได้มาร่วมกันประกอบพิธีทำบุญรำลึก 26 ปี มรณกาลของ หลวงพ่อบุญเย็น ฐานธัมโม หรือพระครูประดิษฐพรหมคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัด พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง รวมทั้งเป็นพระนักพัฒนา เป็นที่รู้จักกันดีทั่วประเทศ ซึ่งได้มรณภาพไป ครบ 26 ปี ในงานมีพระครูสถิต ธรรมาภิรักษ์ รองเจ้าคณะ อ.ไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายแสวง กาศรีวิชัย ปลัดอาวุโส อ.ไชยปราการ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีรำลึกวันกตัญญูต่อ หลวงพ่อบุญเย็น ฐานธัมโม

โดยเริ่มมาตั้งแต่ค่ำ วันที่ 21 ก.พ. พิธีสวดมติกาโดยพระสงฆ์ 10 รูป แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ถวายผ้าครองสรีระหลวงพ่อบุญเย็น สำหรับวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา 09.30 น.พระสงฆ์ 60 รูป สวดธัมมนิยมสูตร จบแล้วถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระสงฆ์ ถวายภัตตาหารเพล และศรัทธาเปิดโรงทานรับประทานอาหารกลางวัน โดยในงานวันนี้มีคุณพ่อชัย-แม่เอ้ย โตเขียว โยมมารดาของ พระครูสถิต ธรรมาภิรักษ์ ได้ถวายที่ดินให้วัดป่าไม้แดง 14 ไร่ ๆละ 150,000 บาท เป็นเงิน 2,100,000 บาท ถวายเต้นท์ 2 หลัง เก้าอี้ อีก 200 ตัว มูลค่าประมาณ 50,000 บาท

พระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ รองเจ้าคณะ อ.ไชยปราการ เจ้าอาวาสวัดป่าไม้แดง (พระเจ้าพรหมมหาราช) กล่าวว่าเป็นที่ปิติของคณะศิษย์ ที่ได้ร่วมกันทำบุญทักษินานุปทาน อุทิศถวายพระครูประดิษฐพรหมคุณ (หลวงพ่อบุญเย็น ฐานธัมโม) อดีตเจ้าอาวาส และผู้ก่อสร้างวัดป่าไม้แดง มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 และท่านมรณภาพลง เมื่อปี 2534 ด้วยคุณูปการของหลวงพ่อได้สร้างวัดป่าไม้แดงไว้อย่างสวยงาม เป็นที่ศรัทธาของพุทธศาสนิกชน และยังได้สร้างสิ่งสาธารณประโยชน์ ให้แก่บ้านเมืองอีกมากมาย

อาทิ ถนน สะพาน สถานีอนามัย โรงเรียน ฝาย สระน้ำ พัฒนาวัดอื่นๆ รวมทั้งส่งเสริมการศึกษาแก่เยาวชน-ประชาชนในถิ่นทุรกันดารมานาน จึงได้กำหนดให้ทุกวันที่ 22 ก.พ.ของทุกปีเป็นวันกตัญญู ประกอบพิธีทำบุญอุทิศถวายต่อเนื่องมาทุกปี และที่พิเศษปี 2560 นี้คณะศิษย์ที่มาจาก กทม. ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ ผ้าห่มกันหนาว มามอบให้แก่พี่น้องชาว อ.ไชยปราการ และผู้ยากไร้ด้วย เนื่องจากปีนี้สภาพอากาศบนดอยสูงยังหนาวเหน็บอยู่ทั่วไป ทั้งๆที่ปลายเดือน ก.พ.แล้ว จึงขอฝากอนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้ทั่วทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น