โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย จัดงานวิชาการ “เทิดไท้องค์ราชันย์ สานสัมพันธ์ชุมชน”

เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.30 น. วันที่ 3 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย ต.ป่าไผ่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายชลอ คชาประดิษฐ์ รอง ผอ.สพป.ชม.เขต 2 ได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานบ้านวิชาการ โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย “เทิดไท้องค์ราชันย์ สานสัมพันธ์ชุมชน เยือนยลบ้านวิชาการ” ประจำปีกรศึกษา 2559 โดยมี นายณรงค์ ลุมมา ผอ.โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย นำคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และผู้เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ท่ามกลางนักเรียน ประชาชน และผู้สนใจเข้าร่วมชมงาน ที่จัดขึ้นภายในโรงเรียนฯเป็นจำนวนมาก

การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงออก ซึ่งความสามารถและศักยภาพทางด้านวิชาการ กีฬา ดนตรี การแสดงสิ่งประดิษฐ์และความคิดสร้างสรรค์ โดยให้ครูและนักเรียนได้แสดงผลงานทางวิชาการ ในรอบปีการศึกษาที่ผ่านมา และเพื่อเป็นลานแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครู และบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ-เอกชน อย่างหลากหลายและกว้างขวาง โดยระดมทรัพยากรทางการศึกษาจากทุกภาคส่วน ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษา ให้กับผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรต่างๆ

โดยทาง นายณรงค์ ลุมมา ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวว่า เป้าหมายสำคัญของการจัดการศึกษาของโรงเรียนฯ คือการจัดให้มีการศึกษาตลอดชีวิต การสร้างสังคม ชุมชน ให้เป็นสังคมและชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยให้ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ให้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน โดยศึกษาเป็นกระบวนการของการพัฒนาชีวิตและสังคม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติอย่างยั่งยืน ดังนั้นสถานศึกษาจึงแสวงหาการมีส่วนร่วมกัน ระหว่างบ้าน ชุมชน องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ-เอกชน เพื่อพัฒนาวิธีการเรียนรู้ของผู้เรียนและชุมชน มีการจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เป็นสื่อในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และประสานความสัมพันธ์ ระหว่างผู้ปกครอง ชุมชน ศิษย์เก่าและองค์กรต่างๆอย่างทั่วถึง

ปัจจุบันองค์กรในการเรียนรู้มีการแข่งขันกันสูงมาก โรงเรียนฯ ในฐานะเป็นหน่วยงานด้านบริการ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมและพัฒนางานให้มีกระบวนการติดต่อสื่อสารกันทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เกิดภาพพจน์ที่ดีต่อโรงเรียนฯ ดังนั้น ทางโรงเรียนฯจึงจัดงานขึ้นเพื่อ “เทิดไท้องค์ราชันย์ สานสัมพันธ์ชุมชน เยือนยลบ้านวิชาการ” ประจำปีการศึกษา 2559 ขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐ-เอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของทางโรงเรียนฯ และเพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความสัมพันธ์อันดีงาม ระหว่างโรงเรียนผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรต่างๆ ให้ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้

สำหรับ กิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ประกอบด้วย การจัดบูทกิจกรรมผลงานครู และนักเรียนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ การแสดงบนเวทีด้านความสามารถของผู้เรียน และบูทนิทรรศการหน่วยงานอาชีวศึกษา หน่วยงานในชุมชน หน่วยงานโรงเรียนพิเศษเรียนร่วม กิจกรรมกาดหมั้ว ครัวฮอม รวมทั้งการจัดตั้งองค์ผ้าป่าสามัคคี เพื่อพัฒนาการศึกษา และส่งเสริมการเรียนรู้สู่คุณภาพผู้เรียน โดยในการจัดกิจกรรม เปิดบ้านวิชาการโรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย ในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนฯ คณะครูและบุคลากร หน่วยงานอาชีวศึกษา ผู้ปกครอง หน่วยงานในชุมชนทั้งภาครัฐ-เอกชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น