วช. ร่วมกับ ม.นเรศวร และเครือข่ายวิจัยภูมิภาค ภาคเหนือ เตรียมจัดงาน“มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคประจำปี 60

วช. ร่วมกับ ม.นเรศวร และเครือข่ายวิจัยภูมิภาค ภาคเหนือ เตรียมจัดงาน“มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคประจำปี 60 (Regional Research Expo 2017)” 23 – 25 มีนาคมนี้ เสริมศักยภาพไทยแลนด์ 4.0

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2560 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเตรียมจัดงาน“มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาค ประจำปี 2560 (Regional Research Expo 2017)”ระหว่างวันที่ 23 – 25 มีนาคม 2560 นี้ ณ อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก โดยจะมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมปาฐกถาพิเศษเรื่อง“การขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์ในพื้นที่ภูมิภาค”

ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อขยายผลสำเร็จจากการจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ไปสู่การจัดเวทีในระดับภูมิภาค เพื่อการสร้างแรงจูงใจให้แก่นักวิจัยและนักวิชาการในระดับภูมิภาค ในการนำเสนอผลงานที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังเป็นการให้ผู้ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัยและผู้เกี่ยวข้องกับงานวิจัยในภาคเหนือได้เข้าถึงผลงานวิจัย นักวิจัยและผู้ให้บริการการวิจัยมากยิ่งขึ้น

รองเลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก“CHANGE จากผู้ใช้เป็นผู้ผลิต ด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเป็นอีกด้านหนึ่งที่เป็นการเสริมศักยภาพ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาตามยุทธศาสตร์ ไทยแลนด์ 4.0 โดยกิจกรรมภายในงานครั้งนี้หลักๆ ประกอบด้วย นิทรรศการและกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิการประชุมเครือข่ายวิจัยภูมิภาค การสัมมนาวิชาการ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ และการนำเสนอผลงานวิจัยเด่นจากผลงานวิจัยที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการในแต่ละด้าน ทั้งนี้เนื้อหาที่น่าสนใจนอกจากการปาฐกถาพิเศษแล้ว ยังได้จัดให้มีการเสวนา เรื่อง “CHANGE จากผู้ใช้เป็นผู้ผลิต ด้วยผลงานวิจัยและนวัตกรรม”

ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ศ.พิเศษ ดร.กาญจนา เงารังษี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ผศ.ดร.ปุณฑริกา รัตนตรัยวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ในฐานะได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ ผศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท นักวิจัยที่ใช้ประโยชน์ต่อชุมชน และนายสุรจิต วงศ์กังแห กรรมการที่ปรึกษาสภาอุตสาหกรรม จ.พิษณุโลก

สำหรับไฮไลท์ผลงานเด่น ซึ่งเป็นผลงานเด่น ๆ ที่จะนำมาจัดแสดงในงานมหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคได้แก่ กลุ่มอาหารเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ผลงานสมุนไพรเครื่องแกงไทยอบ ครบรสครบกลิ่นในฟิล์มบริโภคได้พร้อมปรุงและผลงานขี้เถ้าแกลบชะลอการสุกของผลไม้กลุ่มสาธารณสุข สุขภาพและเทคโนโลยีทางการแพทย์ผลงานเครื่องส่องไฟด้วยหลอดแอลอีดีสีน้ำเงิน สำหรับการรักษาภาวะตัวเหลืองของทารกแรกเกิด กลุ่มเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์ และระบบเครื่องกลที่ใช้อิเล็กทรอนิกส์ควบคุมผลงาน เครื่องอ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับคนตาบอดแบบพกพา กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ วัฒนธรรม และบริการที่มีมูลค่าสูง

ผลงานการพัฒนาสื่อนวัตกรรมการเรียนรู้ เรื่องการทำแบบพิมพ์หล่อปูนปาสเตอร์ โดยการแสวงหาความรู้นอกห้องเรียนด้วยตนเองแบบพบกลุ่ม และผลงานการสร้างเครื่องนวดผสมแร่เหล็กน้ำพี้ ด้วยรูปแบบการถ่ายทอดเทคโนโลยีแบบมีส่วนร่วม กลุ่มการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ ผลงานการผลิตทางการเกษตรอย่างถูกต้องและเหมาะสม สำหรับไม้ผลเขตภาคเหนือ “การผลิตมะปรางเชิงการค้า” ผลงานการวิจัยและพัฒนาแบบบูรณาการ เพื่อการผลิตทุเรียนพันธุ์หลงและหลินลับแลเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน ผลงานการผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองนอกฤดู และผลงานการผลิตมะขามหวาน

นอกจากนี้ ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าจังหวัด ก็มีการขับเคลื่อน จ.พิษณุโลก 2020 ไปสู่นโยบายของรัฐบาลด้วย ซึ่งทางเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการวิจัย (Research University Network) ก็จะมาร่วมการเสวนาในหัวข้อ พิษณุโลก 4.0 : ขับเคลื่อนจังหวัดด้วยวิจัยและนวัตกรรม ในวันที่ 25 มีนาคม 2560 เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถพบกับงาน“ มหกรรมงานวิจัยส่วนภูมิภาคประจำปี 2560 (Regional Research Expo 2017) ”ระหว่างวันที่ 23 – 25 มีนาคม นี้ เวลา 08.00-16.30 น. ที่อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารการวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร โทรศัพท์ 0-5596-8641 Email : [email protected] หรือ http://rre2017.nu.ac.th/home.php

ร่วมแสดงความคิดเห็น