ผวจ.เชียงใหม่ เปิดงานรวมพลังมวลชน ป้องกันไฟป่า-หมอกควันอินทนนท์

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนางมลสุดา ชำนิประศาสน์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงใหม่ เดินทางมาเปิดกิจกรรมงานรวมพลังมวลชน ป้องกันไฟป่าและหมอกควันอินทนนท์ ครั้งที่ 19 เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.60 เวลา 09.40น. ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่กลาง บ้านขุนกลาง หมู่ที่ 7 ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง

จัดโดย น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นายอำเภอจอมทอง ร่วมกับ นายมนูญ เสริมศักดิ์ตระกูล ประธานองค์กรเครือข่ายลุ่มน้ำแม่กลาง เมื่อปี พ.ศ.2538 จากการมีส่วนร่วมของชุมชนในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน 18 หย่อมบ้าน ในท้องที่ ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง รวมประชากร 4,894 คน มีการดำเนินกิจกรรมในด้านการป้องกันและดูแลทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อินทนนท์ ทั้งการทำแนวกันไฟ การลาดตระเวนป้องกันพื้นที่ป่า กิจกรรมฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำ กิจกรรมสร้างฝายต้นน้ำ ประกาศพื้นที่ป่าอนุรักษ์และอนุรักษ์สัตว์น้ำ ดูแลรักษาลำน้ำแม่กลาง

พร้อมกันนี้ได้จัดตั้งศูนย์สนับสนุนดับไฟป่า ขององค์กรเครือข่ายลุ่มแม่น้ำกลางขึ้นใน ปี พ.ศ.2542 เพื่อสนับสนุนการดับไฟป่าในพื้นที่ขององค์กรเครือข่ายฯ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการป้องกันไฟป่าของชุมชน บนพื้นที่ดอยอินทนนท์ เดิมใช้ชื่อว่า “พิธีสาปแช่งของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งและเผ่ากะเหรี่ยง” ซึ่งเป็นพิธีกรรมความเชื่อทางศาสนาของชาวไทยภูเขา ที่เชื่อว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกป้องคุ้มครองผืนป่า มาช่วยในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งเป็นการสาปแช่งผู้ที่เผาทำลายป่า ให้เกิดความเกรงกลัวต่อการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันมีค่าของชาติอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น