เชียงใหม่ ดารานักแสดง และ ปชช.กว่า 1,000 คน พร้อมใจร่วมกิจกรรม 1 ล้าน 5 แสนก้าว วิ่งเพื่อชีวิต เชียงใหม่-ศิริราช

เชียงใหม่ ดารานักแสดง และประชาชนกว่า 1,000 คน พร้อมใจกันเข้าร่วมกิจกรรม “1 ล้าน 5 แสนก้าว วิ่งเพื่อชีวิต เชียงใหม่-ศิริราช” เพื่อร่วมกันสร้างอาคาร “นวมินทรบพิตร 84 พรรษา” อาคารหลังสุดท้ายของ รพ.ศิริราช ที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ โดยเริ่มจาก รพ.แมคคอร์มิค เชียงใหม่ ไปยัง รพ.ศิริราช กทม. ระยะทางรวมทั้งสิ้น ประมาณ 750 กม.

เมื่อช่วงเช้า เวลาประมาณ 05.30 น.วันที่ 11 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์หมอเจ้าฟ้า รพ.แมคคอร์มิค อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล และ พญ.อุษณีย์พร ศรีมินิพันธ์ ผอ.รพ.แมคคอร์มิค ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมนักศึกษาแพทย์ศิริราชวิ่งการกุศล “1 ล้าน 5 แสนก้าว วิ่งเพื่อชีวิต เชียงใหม่-ศิริราช” โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ กว่า 1,000 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ภายในกิจกรรมยังมีนักแสดง “เคน ธีรเดช” และ “หน่อย บุษกร” เข้าร่วมวิ่งและให้กำลังใจด้วย เพื่อร่วมกันสร้างอาคาร “นวมินทรบพิตร 84 พรรษา” อาคารหลังสุดท้ายของ รพ.ศิริราช ที่ได้รับพระราชทานนามจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อผู้ป่วยด้อยโอกาสให้แล้วเสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ทาง ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ฯ เปิดเผยว่า กิจกรรม “1 ล้าน 5 แสนก้าว วิ่งเพื่อชีวิต เชียงใหม่-ศิริราช” นี้ ถือเป็นการย้อนรอยรำลึกเส้นทางเสด็จทรงงานของ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก หรือ “หมอเจ้าฟ้า” พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ผู้ทรงเป็นพระบรมชนกนาถของในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งทรงรักษาผู้ป่วยที่ รพ.แมคคอร์มิค รวมทั้งเพื่อเป็นการร่วมสืบสารพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความจงรักภักดีต่อ  สมเด็จพระเจ้า    อยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

โดยนักศึกษาแพทย์ศิริราช จำนวน 20 คน ประกอบด้วย ชั้นปีที่ 4 จำนวน 17 คน ชั้นปีที่ 5 จำนวน 2 คน และชั้นปีที่ 6 จำนวน 1 คน พร้อมทีมสนับสนุนอีก 30 คน จะรวมพลังวิ่งผลัดผ่าน 11 จังหวัด ระหว่างวันที่ 11-17 มี.ค.60 เริ่มต้นจาก จ.เชียงใหม่ ที่ รพ.แมคคอร์มิค ไปยัง รพ.ศิริราช กทม. ระยะทางรวมทั้งสิ้น ประมาณ 750 กม. ซึ่งในโอกาสนี้จะเชิญชวนคนไทยทั้งประเทศ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ อีกทั้งยังเป็นการสานต่อพระราชปณิธานที่อยากให้คนไทยมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ซี่งถือเป็นของขวัญชิ้นสำคัญที่คนไทย จะได้ร่วมกันน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับอาคาร “นวมินทรบพิตร 84 พรรษา” จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา และเพื่อให้ รพ.ศิริราช มีอาคารศูนย์การแพทย์ที่ให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางอย่างครบวงจร รวมทั้งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริการผู้ป่วยและส่งเสริมการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่า สามารถรองรับการบริการรักษาผู้ป่วยนอก ประมาณ 500,000 รายต่อปี และผู้ป่วยใน ประมาณ 20,000 รายต่อปี

ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดหาทุน โดยใช้งบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2561 แต่งบประมาณแผ่นดินที่ได้รับการสนับสนุนไม่เพียงพอในการก่อสร้าง และจัดหาครุภัณฑ์ประจำอาคาร ดังนั้นทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้ระดมความร่วมมืออย่างกว้างขวาง เพื่อหารายได้สนับสนุนในการดำเนินการให้เสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งการที่นักศึก ษาแพทย์ศิริราชร่วมกันทำความดี ด้วยการจัดกกิจกรรมวิ่งเพื่อการกุศลระดมทุนในครั้งนี้

โดยผู้ที่ต้องการมีส่วนสนับสนุนร่วมสร้างอาคาร “นวมินทรบพิตร 84 พรรษา” สามารถร่วมบริจาคได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ 1.กด *984*100# แล้วกดโทรออก บริจาคครั้งละ 100 บาท 2.บริจาคเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช เลขที่บัญชี 016-442301-9 สมทบทุนสร้างอาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา (หักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) สอบถามโทร 02-4197184 ต่อ 504-506 และ 3.บริจาคเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช ชื่อบัญชี ศิริราชมูลนิธิ อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา เลขที่บัญชี 016-4-37544-4 (หักลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า) สอบถามโทร 02-4141414

ร่วมแสดงความคิดเห็น