ผลักดันสนามบิน เชียงใหม่แห่งที่ 2 รองรับนักท่องเที่ยว

หอการค้าเชียงใหม่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน เตรียมผลักดันสนามบินแห่งที่ 2 เชียงใหม่ รองรับนักท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดด พร้อมบูรณาการการจราจรแห่งเดิม แก้ไขปัญหาแบบคู่ขนานกันไป

 

นางวิลาวัลย์ วรวุฒิพงศ์ ประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ เปิดเผยภายหลังการประชุมเกี่ยวกับสนามบินแห่งที่สองของจ.เชียงใหม่ว่า เนื่องจากสนามบินนานาชาติแห่ง 1 ของ จ.เชียงใหม่ ขณะนี้ถือว่าศักยภาพที่รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทั้งในและนอกประเทศ ตอนนี้เรียกว่าเกือบเต็มศักยภาพแล้ว เพราะว่าในปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาใน จ.เชียงใหม่ อยู่ที่ประมาณ 9 ล้านคนแล้ว เราคาดว่าในปีนี้ 2560 ก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 10 % ตัวเลขประมาณ 10 ล้านคน ที่ทางการท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ เองมีแผนแม่บทและแผนงานที่จะขยายสนามบินแห่งเดิมเพิ่มเติม เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดด

จากการที่หอการค้า จ.เชียงใหม่ โดย กกร.จ.เชียงใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยหอการค้า จ.เชียงใหม่ สภาอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ และชมรมธนาคาร จ.เชียงใหม่ เราได้ผลักดันการหาสถานที่ไม่ว่าจะเป็นแห่งใหม่หรือแห่งเดิม เพื่อขยายการรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราประชุมใน กกร.เชียงใหม่ ในเวที กรอ.จังหวัด หรือ กรอ.กรม เพื่อผลักดันให้เป็นการหาสถานที่ให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางโดยสารมาทางเครื่องบินกันได้ ซึ่งตอนนี้ทางตัวแทนการท่าอากาศ ยาน จ.เชียงใหม่ ได้ให้ข้อมูลที่ กกร.เชียงใหม่เราไว้ว่า อยู่ในช่วงทำประชาพิจารณ์คาดว่าในปี 2562 จะเริ่มปรับปรุงขยายอาคารในการรองรับนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น

ซึ่งเราก็เป็นห่วงเหมือนกันว่าเริ่มขยายและกว่าจะเสร็จสิ้น ซึ่งทางการท่าอากาศยานได้ชี้แจงไว้ว่าในปี 2573 จะทำการปรับปรุงแห่งเดิมแล้วเสร็จ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ 20 ล้านคน แต่ทางภาคเอกชนเราเองก็คิดว่า แม้จะมีแผนการปรับปรุงแห่งเดิมอยู่ ก็น่าจะมีการเตรียมการหาสนามบินแห่งที่ 2 ไว้ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวเติบโตแบบก้าวกระโดด

ในส่วนของหอการค้า จ.เชียงใหม่ ได้สอบถามไป ก็ทราบว่าผลการศึกษาของการท่าอากาศยานชี้แจงว่า เขต อ.แม่ออ นจ.เชียงใหม่ – บ้านธิ จ.ลำพูน เป็นสถานที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งขณะเดียวกันทาง คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน หรือ กกร.เชียงใหม่เองก็อยากเห็นผลการศึกษานี้เหมือนกัน จึงทำหนังสือไปถึงกระทรวงคมมนาคม เพื่อจะนำผลการศึกษาให้ภาคเอกชนและที่เกี่ยวข้องได้เห็น ส่วนของ จ.เชียงใหม่ โดยท่าน ผวจ.เองก็ได้ชี้แจงให้หลายๆ ฝ่ายได้ทราบว่า จ.เชียงใหม่เองจะนำเสนองบประมาณมาเพื่อศึกษาพื้นที่ ที่เหมาะสมว่าตรงจุดไหนจะเหมาะสมในการสร้างสนามบินแห่งที่ 2
อีกประการหนึ่งเรื่องการจราจรบริเวณโดยรอบสนามบินแห่งเดิม ทางหอการค้า จ.เชียงใหม่เองก็ผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาแบบคู่ขนานกันไป ทั้งเรื่องที่จอดรถ การเข้าการออก การจราจรค่อนข้างแออัด ทางภาคเอกชนเราดำเนินการแก้ปัญหาแบบบูรณาการให้เกิดการแก้ไขแบบสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น