ลำพูนติดตามช่วยเหลือผู้บริโภค ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

จังหวัดลำพูน ประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1/2560 เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการให้ความช่วยเหลือผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า และบริการ พร้อมทั้งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ไม่ให้ถูกเอารัด เอาเปรียบจากผู้ประกอบการ

นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประชุมคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1/2560 ที่ ห้องประชุมหริภุญชัย ศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อติดตามและรับทราบปัญหา อุปสรรค ผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนแรก (ห้วงเดือนตุลาคม 2559 – เดือนมีนาคม 2560) ของ คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดลำพูน หรือ สคบ.โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องร่วมรายงานผลการดำเนินงานด้วย
สำหรับ การรับเรื่องราวร้องทุกข์และให้คำปรึกษาแก่ผู้บริโภค ของสำนักงานจังหวัดลำพูน มีผู้มาร้องเรียนทั้งหมดจำนวน 25 เรื่อง เจรจาไกล่เกลี่ยในชั้นคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ย 2 เรื่อง เจรจาไกล่เกลี่ยเป็นที่ยุติในระดับเจ้าหน้าที่ 4 เรื่อง ส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 7 เรื่อง ให้คำปรึกษา 12 เรื่อง และได้ออกหน่วยให้บริการประชาชนร่วมกับโครงการ “หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่” ประจำปีงบประมาณ 2560 จำนวน 6 ครั้ง มีผู้มาใช้บริการให้คำปรึกษาจำนวน 352 ราย

ด้าน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ออกตรวจสอบผู้ประกอบการธุรกิจร่วมกับคณะทำงาน ด้านการตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ด้านตรวจสอบการทำธุรกิจขายตรง และตลาดแบบตรง ดำเนินการจำนวน 7 ครั้ง การตรวจสอบดอกไม้เพลิง พบว่าไม่มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิง การตรวจสอบกระเช้าของขวัญ ส่วนใหญ่ติดราคา แต่มีบางส่วนที่ติดราคาไม่ครบถ้วน และไม่พบการจำหน่ายสินค้าหมดอายุ จากการตรวจสอบเครื่องชั่งผู้ประกอบการ 940 ราย เครื่องชั่งต้องปรับจำนวน 474 เครื่อง และตรวจสอบร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้ม การตรวจสอบเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ จำนวน 3 เรื่อง มีการเปรียบเทียบคดี ตามพรบ.ว่าด้วยการแสดงสินค้าและบริการทั้งหมด 10 ราย

สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดลำพูนคณะทำงานตรวจสอบการโฆษณาสินค้าและบริการ ได้รับการร้องเรียน โฆษณาคลินิกทันตกรรม 2 แห่ง พบว่ามีการโฆษณาจัดฟันไม่ถูกต้องนอกเหนือจากที่ได้ขออนุญาตไว้ ขณะนี้จึงให้ระงับการโฆษณา และถอนโฆษณา นอกจากนี้มีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับยาและการบริการ 56 กรณี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของ รถเร่ขายยา อาหาร เครื่องสำอาง และเรื่องของยาแผนโบราณ ที่โฆษณาเกินจริง จึงมีการเปรียบเทียบปรับ และเชิญผู้ผลิตรายการมาสร้างความเข้าใจก่อนที่จะโฆษณา

คณะทำงานตรวจสอบสัญญาธุรกิจที่ควบคุมสัญญา สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย และการบังคับคดี ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และกรณีไกล่เกลี่ย ประนอม ข้อพิพาท มีประชาชนเข้ามาปรึกษา เรื่องสัญญาเช่าซื้อ สัญญากู้ยืมเงิน หรือบัตรเครดิต หรือธุรกิจซ่อมรถ ที่ผ่านมามีผู้มาขอรับคำปรึกษาทั้งหมด 19 ราย ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแล้ว 14 ราย ยุติเรื่องแล้วบางราย นอกจากนี้การให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และกรณีไกล่เกลี่ย ประนอม ข้อพิพาท ภารกิจที่เชื่อมโยงกับการเผยแพร่ความรู้โดยบูรณาการร่วมกับโครงการความรู้ทางกฎหมายในโรงเรียน

ด้านการดำเนินงาน ด้านการประชาสัมพันธ์ มุ่งให้ประชาชนได้รับทราบ ข้อมูลข่าวสาร การให้ความช่วยเหลือ ผู้บริโภค โดยมีการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ จำนวน 13 ข่าว เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง รวม 48 แห่ง และสถานีโทรทัศน์ หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เว็บไซต์ของกรมประชาสัมพันธ์ และเว็บไซต์ของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน ได้เผยแพร่ผ่านวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร รายการข่าวยามเช้า ซึ่งจะออกกระจายเสียงทั่วประเทศ และเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแจ้งเตือนภัยต่างๆจากที่สคบ.เตือนมา

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการที่รับเหมาก่อสร้าง ดำเนินการตามประกาศจาก คณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคาร เพื่อการอยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2559 ซึ่งมีผลบังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคาร เพื่อการอยู่อาศัย ให้จัดทำสัญญาเป็นไปตามประกาศตั้งแต่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป และมอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ร่วมกับฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกตรวจสอบการอนุญาตใช้กรดแอซีติก (Acetic acid) หรือกรดน้ำส้ม ซึ่งเป็นส่วนประกอบของสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ในโรงงานอุตสาหกรรม ร้านค้า อย่างเข้มงวด รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์เพื่อให้ความรู้เรื่องแร่ใยหินให้แก่ประชาชนได้รับทราบโดยเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง หรือช่างที่ต้องรื้อถอนอาคาร บ้านเรือน หรือวัสดุก่อสร้างให้มีการสวมอุปกรณ์ป้องกันที่ถูกสุขลักษณะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น