รอบบ้าน ผ่านเมือง…พระสงฆ์/ชาวบ้านรุดช่วยบ้านถูกไฟไหม้

เมื่อกลางดึกของวันที่ ไฟไหม้19 มี.ค.2560 เวลาประมาณ 23.30 น.ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านราษฏรหมู่ที่ 8 บ้านปางอีกา ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านตั้งอยู่ในเขตชุมชนหมู่บ้าน เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม และอยู่ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ที่ 6 (นํ้าตกตาดหมอก)

เมื่อเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯเดินทางไปถึงพบว่าไฟกำลังโหมไหม้อย่างหนัก จึงประสานรถนํ้าดับเพลิงของเทศบาลตำบลแม่แรมเข้าระงับเหตุ เมื่อรถนํ้ามาถึงพบว่าไฟไหม้เกือบหมดแล้ว จึงได้ฉีดนํ้าเพื่อป้องกันการลุกลามขยายวงกว้างออกไป หลังเพลิงสงบพบความเสียหายเบื้องต้น บ้านถูกไฟเผาวอดเสียหายทั้งหลัง เนื่องจากเป็นบ้านไม้ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี อีกทั้งอากาศร้อนอบอ้าวส่งผลให้เกิดไฟลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนผู้อาศัยรวมถึงเจ้าของบ้านปลอดภัย

สำหรับสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้บ้านในครั้งนี้คาดว่าเกิดจากการประกอบอาหารในบ้านและดับไฟไม่สนิท หรืออาจเป็นสาเหตุอื่นซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของเจ้าหน้าตำรวจ สภ.แม่ริม ที่เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเจ้าของบ้านไม่อาจตั้งตัวได้ทัน ต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด และเข้าไปช่วยผู้สูงอายุที่ติดอยู่ในบ้านออกมาได้อย่างปลอดภัย ชนิดหวุดหวิด สิ่งที่ไม่ถูกไปเผาผลาญเหลือเพียงเสื้อผ้าที่ติดตัวในวันเกิดเหตุเท่านั้น ไม่สามารถที่จะหยิบฉวยอะไรออกมาได้ทัน

เมื่อชาวบ้านทราบข่าวต่างทยอยออกมาช่วยเหลือในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงพระสงฆ์ ที่ผ่านมา นำโดย พระครูปัญญาวิเชียร เจ้าคณะอำเภอแม่ริม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลตำบลแม่แรม ชมรมประธานสภาเทศบาลจังหวัดเชียงใหม่ ฝ่ายปกครอง

ล่าสุดนายชุมพร เนตรธนู กำนันตำบลแม่แรม พร้อมกับสารวัตรกำนัน เป็นตัวแทนของชาวบ้าน นํ้าตกแม่สา และพระครูสถาพรวัฒนวงค์ เจ้าคณะตำบลแม่แรม เจ้าอาวาสวัดนํ้าตกแม่สา ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันไปมอบให้เจ้าของบ้านและครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมกันนี้ยังจะได้ประสานหน่วยงานสังคมสงเคราะห์และองค์กรภาครัฐ เอกชน เข้าไปช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

ทับตะวัน
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น