ศึกเขียงลาบ..ของพวกเราชาวสื่อฯ จอมยุทธ์ลาบประชันกัน…วันที่ 8 เมษา

ปีมีครั้งวันของเราชาว “ชมรมสื่อมวลชนเชียงใหม่”…และมีติดต่อกันยาวนานมาถึง 41 ปี กับกิจกรรมที่ชาวสื่อจัดกันขึ้นมา “มหกรรมลาบเมือง” และในปีนี้เวียนมาอีกครั้งหนึ่งที่จัดขึ้นก่อนจะถึงงานปี๋ใหม่เมืองอันเป็นประเพณีของชาวล้านนา
ปีนี้กำหนดกันดวลลาบกันให้สนั่นเมืองในวันเสาร์ที่ 8 เมษายน…จัดขึ้นกับงานลาบครั้งที่ 42!!

เมื่อสองปีที่ผ่านมาครั้งเมื่อครบรอบ 40 ปี “ทัดดาว” ผู้ริเริ่มการแข่งลาบของเพื่อนชาวสื่อเมื่อสี่สิบปีก่อนมารับเป็นประธานจัดงานลาบในโอกาสครบสี่ทศวรรษงานลาบ ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้ใหญ่เคารพนับถือมาร่วมสร้างประวัติศาสตร์ร่วมลงมือแข่งลาบด้วย ทั้งๆที่ท่านเหล่านั้นเคยแต่กินลาบ แต่ไม่เคยลงมือลาบด้วยตนเอง อาทิเช่น “ชนะ แพ่งพิบูลย์” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ “ป้อเลี้ยงอี๊ด-ดร.อุดรพันธ์ จันทรวิโรจน์” ประธานบริษัทสิงห์พัฒนาเชียงใหม่ “เฮียหน้อย-ชาตรี เชื้อมโนชาญ” รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ “ชาญชัย กีฬาแปง” หัวหน้าขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ “ดร.เดิร์ค วีเบอร์ อารยะธรรมโสภณ” นายกสมาคมเพื่อนไทยเยอรมัน และอีกหลายท่านได้มาเป็น “มือลาบวีไอพี” ร่วมสับแล้วร่วมปรุง ผู้มาร่วมงานอยากชิมก็ต้องประมูล….อย่างจานเด็ดรองผู้ว่าฯ และจานพ่อเลี้ยงอี๊ด มีผู้ประมูลไปชิมจานเป็นหมื่นแล้วนำรายได้มอบให้แก่ชมรมสื่อมวลชนเชียงใหม่นำไปเป็นสวัสดิการต่างๆ ให้แก่ชาวนกน้อยในท้องถิ่นถือว่าเป็นจานลาบที่แพงที่สุดในแผ่นดินล้านนา….แต่ทุกคนอิ่มสุขในกิจกรรมที่ได้ร่วมกัน!!

ในปีนี้จัดขึ้นสถานที่เดิม “ลานเอนกประสงค์กาดสวนแก้ว” ซึ่งได้รับอนุเคราะห์เอื้อเฟื้อจาก “บิ๊กแจ้-ร.ต.ท.สุชัย เก่งการค้า” นอกจากจัดสถานที่ให้แล้วยังมอบเงินสมทบให้แก่ทางชมรมฯมาทุกปีไม่มีขาด และงานลาบในครั้งที่ 42 นี้ ได้เปิดโอกาสให้นักข่าวรุ่นน้องได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานการจัดงานลาบเพื่อสืบสานประเพณีให้คงอยู่คู่เมืองเชียงใหม่ต่อไป คือ
“ทวน วงค์สวัสดิ์” รับเป็นประธานจัดงานลาบ…รายละเอียดปีนี้จะมีอะไรนั้น จะกระซิบบอกกันไปกว่าจะถึง “วันดวลมือลาบ”

ทัศ อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น