สังคมดาวข่าว 25 น. วันที่ 28 มี.ค. 60

คนในเมืองหนีร้อนเข้าไปซุกแอร์เย็น ตามห้างใหญ่ๆ แต่คนรอบนอกทั่วไปก็อาศัย ลำนํ้าเย็นๆ จะเห็นได้จากริมถนน ไปสู่ออบหลวง ที่นั่นผู้คนแน่นหนาเขาเรียกกันว่า พัทยาคนจน เล่นนํ้าลอยคอกันกับห่วงยางข้างๆ ลำนํ้าแม่แจ่ม เลยกลายเป็นแหล่งชุมนุมของ พ่อค้า-แม่ขาย ที่มีรายได้จากคน แห่มาเที่ยว…. ตลอดทั้งวัน….

ขับรถผ่านมาในฐานะเราเป็น “นักข่าว” เห็นแล้วอดเขียนไม่ได้ในเรื่อง “ความปลอดภัย” เพราะเส้นทางนี้แคบ ขึ้นเขา-ลงเขา และถือว่าเป็นสายสำคัญที่ใช้รถ-ใช้ถนน กันอย่างหนาแน่น แต่จุดที่คนแห่มาแช่นํ้ากันที่ “พัทยาคนจน” มีระยะยาวติดต่อกัน หลายกิโลเมตร รถจอดสองข้างทางกันอย่าง ไม่มีระเบียบ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวก เรื่องการจราจร บอกตรงๆ เห็นแล้วเป็นห่วงในเรื่อง “อุบัติเหตุ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “ช่วงสงกรานต์” ผู้คนจะแห่กันมาที่บริเวณนี้ การันตีได้…ร้อยเท่าพันทวี…..

ขับผ่านเส้นทางนี้ พักรถ-พักคน ได้มีโอกาสได้แวะเข้าไปชม “อุทยานฯออบหลวง” แหล่งเที่ยวสำคัญที่ยัง มีมนต์ขลัง ยังเรียกนักท่องเที่ยว ทั้งเทศ-ทั้งไทย ได้หยุดแวะชมความงามของ แหล่งธรรมชาติมหัศจรรย์ ถึงแม้ช่วงฤดูหน้าร้อนนํ้าไหลผ่าน จะน้อยไปมั่ง… แต่มนต์ขลังยังมีเสน่ห์…..

ได้แวะเข้าไปเยี่ยม “ทัดดาว” ก็อดเขียนไม่ได้ดีกว่า วัวหายแล้วล้อมคอก ดูเหมือนมันจะเป็น เรื่องเล็กๆ แต่ถ้าเกิดขึ้นมาจะเป็น เรื่องใหญ่ เพราะคนต้องเดินขึ้นไปดูจุดสูงสุด ที่อุทยานฯออบหลวง ข้างทางเดินด้านหนึ่งเป็น เนินเขา แต่ทางเดินอีกด้านหนึ่งเป็นหินผา หุบเขาสูงชัน เลยมีเรื่องจะเขียนเตือนภัย ที่อันตราย… ถึงขั้นเสียชีวิต…..

เจ้าหน้าที่อุทยานฯทำถูกต้อง ที่ป้องกันภัย ทางด้านหุบเขาสูงได้ทำ รั้วไม้กั้นไว้ ได้เขียนเตือนภัยว่า “ห้ามพิงถ่ายรูป” เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุหล่นลงไป ไม่ตายก็พิการ แต่ลืมไปนิดที่เขียนป้ายเตือนภัยทุกป้าย มีแต่ภาษาไทย ไม่มีกำกับไว้เป็น ภาษาอังกฤษ ฝรั่งมังค่าที่ห่ามๆ ไม่รู้เรื่อง-ไม่เข้าใจที่เตือนภัย อาจเกิดอันตรายได้ โดยเฉพาะอย่ายิ่ง “นักเที่ยวชาวจีน” ชอบประมาทเลินเล่อ หากเจออุบัติเหตุ…เฉินหลงก็ไม่รอด…..

วันนี้มีความหมายกับ ครอบครัวเชียงใหม่นิวส์ เพราะตรงกับวันเกิดผู้นำของเรา ผอ.สราวุฒิ แซ่เตี๋ยว แต่ว่าในวันนี้ “ที่ 28 มีนา” เจ้านายของเราติดภาระกิจสำคัญ ที่นครบาล จะกลับมาจัดทำบุญพร้อมกับจัดเลี้ยงมื้อเที่ยง ให้ลูกน้องร่วมงาน…วันที่ 30 มีนา….

มาร่วมงานใหญ่ในปีนี้ ชรัณ หลีธนันชัย ผู้จัดการใหญ่ “ค่ายซันยอง” รถดีมีตระกูลจาก แดนเกาหลี นำรุ่นใหม่เห็นแล้วแอบชอบมาโชว์ใน งานนอร์ทเทิร์น ออโต้ โชว์ สนใจในคุณภาพและสมรรถภาพค่ายซันยอง ออโต้ เซลล์ พร้อมทุกเวลาที่จะรับใช้ ที่จะให้รายละเอียด…แก่ทุกท่าน….

อีกหนึ่งสีสันในงาน “นอร์ทเทอร์น ออโต้ โชว์” รถหลายค่ายที่ส่งประกวด+สาวพริ้ตตี้ ที่มาประชันโฉมชิงตำแหน่ง
ปี 2017 เจ้าเก่าแชมป์มาเกือบทุกปี ค่ายโตโยต้าล้านนา ปีนี้ที่ผู้เฒ่าสายตาแหลม ป๋าสงวน ลิ้มเล็งเลิศ ส่งสาวหน้าหวานแต่ชื่อน่ากลัว “น้องนิวเคลียร์” กรรมการพิจารณา ไม่กล้าเข้าใกล้…..กลัวน้องระเบิด…..

อยู่กับธรรมมะผ่านวัด-ผ่านวา มาตั้งแต่หนุ่ม จนมาถึงวันนี้ที่วัยเลี้ยงหลาน “หนานเคิ้น” วัลลภ นามวงค์พรหม ปลีกวิเวก
มาทำธุรกิจเงียบๆอยู่ ย่านศรีบัวเงิน ใกล้ธรรมชาติ นํ้าสวนมีพร้อม จึงได้เปิดต้อนรับกับผู้มาพักแบบ “โฮมสเตย์” ได้มีอาจารย์ผู้เคารพนับถือยกไปเป็นคณะ เพื่อเยี่ยมปี้หนาน พอท่านได้เป็นเห็นบรรยากาศ ที่เงียบสงบ ท่านถึงกับเอ่ยปากว่าจะมาปฎิบัติธรรมเปลี่ยนคำว่า โฮมสเตย์… เป็นกุฎิสเตย์ได้รึเปล่าว??…..

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น