วัดเจ็ดลินโชว์ วันสงกรานต์ “เจดีย์ทรายสุดส้าว” ใหญ่-สูง 15 เมตร

เจดีย์ทรายสุดส้าว……….พระสงฆ์ลงมือก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว เจดีย์ทรายที่สูง 15 เมตร ที่วัดเจ็ดลินเชียงใหม่ จะประกอบพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ทรายสุดส้าวในช่วงค่ำของวันที่ 10 เมษายน 2560

พระสงฆ์เริ่มลงมือก่อสร้าง “เจดีย์ทรายสุดส้าว” เจดีย์ทรายที่สูงที่สุดในโลก ที่วัดเจ็ดลินเชียงใหม่ สูงถึง 15 เมตร ประกอบพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ทรายสุดส้าวในช่วงค่ำของวันที่ 10 เมษายน 2560

เมื่อเช้าวันที่ 8 เมษายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดเจ็ดลิน ตั้งอยู่ถนนพระปกเกล้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระสงฆ์ได้เริ่มลงมือก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว ผู้สื่อข่าวพบกับพระมหาวิษณุ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลินดูแลความเรียบร้อยอยู่

พระมหาวิษณุ จารุธัมโม กล่าวถึงประเพณีที่สำคัญคือการก่อเจดีย์ทรายที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือที่เรียกว่า “เจดีย์ทรายสุดส้าว” ว่า “เจดีย์ทรายสุดส้าว” ที่วัดเจ็ดลิน มีขนาดกว้าง 10 เมตรคูณ 10 เมตร สูง 15 เมตร หรือภาษาเหนือเทียบความสูงสุดของไม้ไผ่ 1 เล่ม เรียกว่า”สุดส้าว” ได้ก่อเจดีย์ทรายเป็น 5 ชั้น คือเทพพระเจ้า 5 พระองค์ เจดีย์ทรายจะกระทำกันในวันสงกรานต์ซึ่งความหมายหรือประวัติของการก่อเจดีย์ทรายมีเรื่องเล่ามาว่า พระเจ้าปเสนทิโกศลได้เสด็จไปยังเมืองสาวัตถีพร้อมบริวาร ได้เห็นหาดทรายขาวบริสุทธิ์ก็เกิดจิตศรัทธาก่อทรายเป็นเจดีย์ 8 หมื่น 4 พันองค์ แล้วอุทิศเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา และสังฆบูชา เมื่อพระองค์ไปเฝ้าพระพุทธเจ้าก็ได้ทูลถามถึงอานิสงส์การก่อเจดีย์ทรายดังกล่าว พระพุทธเจ้าตรัสว่า การที่มีจิตเลื่อมใสศรัทธาก่อเจดีย์ทรายถึง 8 หมื่น 4 พันองค์หรือเพียงองค์เดียวก็ได้อานิสงส์มาก คือ จะไม่ตกนรกหลายร้อยชาติ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะเพียบพร้อมไปด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ มีบริวารและเกียรติยศชื่อเสียง หากตายก็จะได้ขึ้นสวรรค์ พรั่งพร้อมด้วยสมบัติและมีนางฟ้าเป็นบริวาร ด้วยอานิสงส์ดังกล่าวจึงทำให้คนโบราณนิยมก่อเจดีย์ทรายเป็นประเพณีมาจนทุกวันนี้

จากคำภีร์ใบลานชื่อ “ธรรมอานิสงส์เจดีย์ทราย” ได้กล่าวไว้ว่า ในครั้งที่พระโพธิสัตว์เกิดเป็นชายเข็ญใจชื่อว่า “ติสสะ” มีอาชีพตัดฟืนขาย วันหนึ่งติสสะได้พบลำธารที่มีหาดทรายสะอาดงดงามนัก จึงได้ทำการก่อทรายเป็นรูปเจดีย์และเพื่อให้เจดีย์นั้นสวยงามจึงฉีกเสื้อผูกกับเรียวไม้แล้วปักไว้บนยอดกองทรายเป็นรูปธงสัญลักษณ์ แล้วตั้งสัตย์อธิษฐานขอให้ได้เกิดเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์หนึ่ง เมื่อเขาเวียนว่ายในวัฏฏะสงสารได้บำเพ็ญบารมีเต็มที่แล้ว ก็ได้เกิดเป็นพระพุทธเจ้าชื่อสมณะโคดมองค์ปัจจุบัน

ส่วนวัดเจ็ดลิน สร้างขึ้นก่อนปีพุทธศักราช 2060 (สมัยพระเมืองแก้ว หรือ พระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช) และไม่ปรากฎชัดว่ากษัตริย์ในราชวงศ์มังรายพระองค์ใด เป็นผู้สร้าง และสร้างใน พ.ศ. ใด

วัดเจ็ดลิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า วัดหนองจริน ตามหลักฐานที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนไว้ ประกอบด้วย เจดีย์วิหาร และอาคาร ที่ต่อจากวิหาร (ศาลา) มีฐานชุกชี และองค์พระประธาน (องค์เดิมพบแต่เศียรปูนปั้นขนาดใหญ่ มีต้นโพธิ์ขึ้นกลางฐาน) ด้านหลังวิหารมีเจดีย์ที่มีรูปทรงมณฑป ผสมทรงกลมอิทธิพลสุโขทัย มีซุ้มพระประดับ 4 ทิศ อยู่ในยุคหลัง พระเจ้าติโลกราช เป็นลักษณะเจดีย์ที่สร้างในสมัย พระยายอดเมือง เชียงราย พระเมืองเกษเกล้า

วันที่ 10 เมษายน 2560 เวลา 17.00 น.จะทำพิธียกยอดฉัตรเจดีย์ทรายสุดส้าว โดยมีนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่เป็นประธาน ประชาชนที่มาร่วมงานบูชาตุง หรือทำบุญถวายทรายได้ที่วัดมีให้บูชาทั้งตุงและทราย เมื่อเสร็จสินประเพณีทางวัดจะนำทรายไปบูรณะวัดเจ็ดลินต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น