พุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ มาเอง !!!! นั่งหัวโต๊ะสั่งเข้ม ตั้งจุดตรวจจับ ปรับคนเมา ติดคุกกันไปเลย ช่วงสงกรานต์

วันที่ 11 เม.ย.60 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รอง ผวจ. เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยกล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ได้มีการตั้งด่านคุมเข้มข้น การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ในระหว่างวัน 11 – 17 เมษายน 2560 โดยนำแนว ทางประชารัฐมาเป็นกลไกควบคุมปัจจัยเสี่ยง เฝ้าระวัง กำกับ ป้องปราม ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ตั้งจุดตรวจบูรณาการบนถนนสายสำคัญ 47 จุด จุดบริการประชาชน 18 จุด การตั้งด่านชุมชน เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ดูแลความปลอดภัยในระดับพื้นที่ และด่านรักษาความสงบเรียบร้อยของทหารอีก 6 จุด
ทั้งนี้ จ.เชียงใหม่ ได้ตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนขึ้น ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียง ใหม่ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกวัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขทันที โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด จริงจัง และต่อเนื่อง เน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ  เช่น เมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ และขับรถเร็วเกินกำหนด การบังคับใช้คำสั่ง หน.คสช.ที่ 46 /2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะและคำสั่ง หน.คสช.ที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ จ.เชียงใหม่ ยังได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ในมาตรการควบคุมสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ และสถานที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจัดชุดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่กวดขันตรวจตราสถานบริการ สถานประกอบการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายสถานบริการ และคำสั่ง หน.คสช.ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ในเรื่องการกำหนดวันเวลาเปิด-ปิดสถานบริการ อายุของผู้เข้าไปใช้บริการ และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างเข้มงวด

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ จินต์จิระนันท์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รับผิดชอบงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ สสจ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จ.เชียงใหม่ และมาตรการเฝ้าระวังบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เป็นประธาน  โดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน (สคล.) ได้เสนอให้มีการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน เกี่ยวกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 และเรื่องห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ ที่อยู่ในกำกับดูแลและใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ.2558 โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีการจัดทำซุ้มในแม่น้ำต่างๆ และน้ำตก ทั้งคนที่นำมาจำหน่าย หรือการนำมาเอง ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า การประกาศห้ามดื่มในพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ มักจะพบปัญหาตามแหล่งน้ำต่างๆ ที่เป็นแม่น้ำในความดูแลของกรมเจ้าท่า ซึ่ง สคล.ได้หารือกับทางกรมเจ้าท่าแล้วว่า ไม่สามารถขาย หรือ นั่งดื่มได้ โดยจุดแม่น้ำไหลผ่านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ เช่น ที่ อ.แม่วาง, ฮอด แม่แตง เชียงดาว ฝาง  และแม่อาย ซึ่งจากการออกตรวจที่แก่งกื้ด อ.แม่แตง ปีที่แล้ว พบว่า มีร้านจำนวนมาก คนที่ไปนั่งดื่มมีทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่และมาจากที่อื่น และพบว่ามีเด็กนักเรียนไปนั่งดื่มด้วย กลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางถนน และเหตุทะเลาะวิวาท

ทั้งนี้ ผวจ.เชียงใหม่ ได้กำชับให้แต่ละอำเภอที่มีแม่น้ำไหลผ่าน และมีการตั้งซุ้มจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สรรพสามิตทำป้าย แจ้งเตือน เร่งชี้แจงแก่ร้านจำหน่าย และประชาชนที่จะไปนั่งดื่ม ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายทั้งผู้จำหน่ายและผู้ดื่ม มีโทษเปรียบเทียบปรับ หากเจ้าหน้าที่ตรวจจับได้ จะไม่มีข้อยกเว้นตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น