สืบสานประเพณีโบราณ กินอ้อผญา เพิ่มสติปัญญาแตกฉาน ปี๋ใหม่เมือง

ทต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สืบสานประเพณีโบราณล้านนา ปลุกเสกกินอ้อผญา เพิ่มสติปัญญาแตกฉานให้เด็กเฉลียวฉลาดในช่วงปี๋ใหม่เมือง ที่จัดขึ้นทุกปีก่อนสูญหายไป
เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 13 เม.ย.60 ที่ ทต.บ้านแหวน นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช นายอำเภอหางดง  เป็นประธานเปิดงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง ประจำ ต.บ้านแหวน โดยมีนายชุมพร จาปัญญะ นายก ทต.บ้านแหวน นายเจริญ ศรีวิลัย กำนัน ต.บ้านแหวน ร่วมในพิธีเปิดงานดังกล่าว โดยช่วงเช้ามีขบวนแห่จากหมู่บ้านในตำบล จำนวน 13 หมู่ บ้านพร้อมไม้ค้ำ จากนั้นได้มีพิธีปลุกเสกอ้อผญา ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้บูชาชุดละ 19 บาท ให้บุตรหลานและนักเรียนนักศึกษา ตามความเชื่อเพื่อมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด โดยประเพณีสืบสานจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในการปลุกเสกและทำพิธีสงฆ์ โดยเกจิอาจารย์ในพื้นที่ ก่อนนำไปรับประทาน ต้องดื่มน้ำผึ้งในท่อนอ้อจนหมดก่อนเคี้ยวให้แตกและโยนข้ามหัวไปด้านหลัง
นายถาวร บุญเทพ อายุ 79 ปี ประธานผู้สูงอายุ ต.บ้านแหวน เปิดเผยว่า พิธีนี้เป็นประเพณีโบราณ โดยไปทำพิธีขอสุมานำต้นอ้อมาจากลำน้ำ ซึ่งความหมายพ้องเสียงมาจากคำว่าอ่องออ หรือสมอง ส่วนคำว่า ผญา ก็คือพ้องมาจากคำว่าปัญญา โดยนำน้ำผึ้งใส่ในปล้องอ้อที่ตัดแล้ว พอปลุกเสกเสร็จก็ให้เด็กนักเรียนหรือคนที่เรียนวิชาต่างๆ ได้กินดูดน้ำ และต้องขบให้ปล้องอ้อแตก เพื่อให้สติปัญญาแตกฉาน แล้วโยนข้ามหัวไปด้านหลัง

ร่วมแสดงความคิดเห็น