เชียงใหม่ วันเนาว์ปี๋ใหม่เมือง ชาวบ้านซื้อของเตรียมทำบุญ

เชียงใหม่ วันเนาว์ปี๋ใหม่เมือง ชาวบ้านซื้อของเตรียมทำบุญ
บรรยากาศงานปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่ หรืองานสงกรานต์วันนี้ เป็นวันเนาว์หรือวันเน่า วันนี้ห้ามด่าทอพูดหยาบคาย ขณะเดียวกันวันนี้ถือเป็นวันดาหรือวันจ่าย ชาวบ้านตื่นเช้าเข้าตลาดซื้อข้าวของเตรียมทำบุญใหญ่วันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะแกงขนุน และลาบอาหารชื่อมงคล
ตามประเพณีชาวล้านนา วันที่ 14 เมษายน จะถือว่าเป็นวันเนาว์ หรือวันเน่า และยังถือว่าเป็นวันดา หรือวันที่ชาวบ้านจะร่วมกับครอบครัว เตรียมข้าวของสำหรับทำบญใหญ่ในวันพรุ่งนี้เช้า ทำให้ตามชุมชนต่างก็คึกคักไปด้วยผู้คนที่เดินทางกลับมาร่วมงานประเพณีปี๋หม่เมืองกับครอบครัว พากันตื่นเช้าเข้าตลาดเพื่อจับจ่ายใช้สอยข้าวของเครื่องใช้และอาหารการกินสำหรับเข้าวัดทำบุญกัน
บรรยากาศที่ตลาดชุมชนท่าเดื่อ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าคึกคักมาตั้งแต่เช้า วัดท่าเดื่อได้อัญเชิญพระพุทธรูปมาให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำพระ และทำบุญ รวมทั้งได้นำไม้ค้ำสะหลีโพธิ์ ที่จะมีการแห่เข้าวัดในวันพรุ่งนี้ตามประเพณีที่มีมาเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญ
ขณะที่บรรยากาศภายในตลาด ก็มีประชาชนจำนวนมากออกมาจับจ่าย ทั้งสิ่งของจำเป็นสำหรับทำบุญตามประเพณี อย่างตุงใส้หมู ตุง 12 ราศี เพื่อนำไปทำบุญและปักพระเจดีย์ทรายในวัด สิ่งของจำเป็นสำหรับงานประเพณีรดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ ก็ขายดีทั้งข้าวแต๋น ข้าวแคบ บุหรี่ขี้โย  ข้าวตอกดอกไม้ และน้ำขมิ้นส้มป่อย ก็ขายดีไปด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ชาวบ้านก็จะเลือกซื้ออาหาร สำหรับนำไปทำสำรับกับข้าวเพื่อเข้าวัดทำบุญกันในวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะอาหารหลักที่จะต้องมีทุกบ้านอย่างแกงขนุน ที่เชื่อว่าได้ทำบุญถวายทาน และรับประทานแกงขนุนตั้งแต่ต้นปี จะได้รับอานิ สงส์ผลบุญได้เกื้อหนุนตลอดทั้งปี พ่อค้าแม่ค้าจึงนำขนุนดิบมาวางขายกันอย่างคึกคัก ส่วนอีกเมนูชาวเหนือที่ขาดไม่ได้อย่างลาบ ซึ่งเชื่อว่าใครที่ได้กิบลาบ ก็จะได้โชคได้ลาภตลอดทั้งปีตามชื่อ
สำหรับวันนี้เป็นวันเนา วันเนาว์ หรือ วันเน่า ในแง่ของโหราศาสตร์แล้ว วันนี้ควรจะเรียกว่าวันเนา เพราะเป็นวันที่พระอาทิตย์โคจรอยู่ระหว่างราศีมีนและราศีเมษ อันเป็นวันที่ถัดจากวันสังขารล่อง แต่ในการออกเสียงแล้วทั่วไป มักเรียกวันเน่า ทำให้เกิดความคิดที่ห้ามการกระทำสิ่งที่ไม่เป็นมงคล โดยเฉพาะห้ามการด่าทอทะเลาะวิวาทกัน กล่าวกันว่าผู้ใดที่ด่าทอผู้อื่นในวันนี้แล้ว ปากของผู้นั้นจะเน่า และหากวิวาทกันในวันนี้ บุคคลผู้นั้นจะอัปมงคลไปตลอดปี
ส่วนผู้ประสงค์จะปลูกเรือนด้วยไม้ไผ่ ก็ให้รีบตัดในวันนี้ เพราะเชื่อกันว่าไม้จะเน่าและไม่มีมอดหรือปลวกมากินไม้ดังกล่าว วันเนานี้จะเป็นวันเตรียมงาน ชาวบ้านจะพากันไปซื้อของเพื่อกินและใช้ในวันพญาวัน เมื่อถึงตอนบ่ายจะมีการขนทรายเข้าวัดกองรวมกัน การขนทรายเข้าวัดนี้ถือว่าเป็นการนำทรายมาทดแทนส่วนที่ติดเท้าของตนออกจากวัด ซึ่งเสมอกับได้ลักของจากวัด วันเนานี้อาจเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า วันดา เพราะเป็นวันที่ ดา หรือจัดเตรียม สิ่งของต่างๆ จะใช้ทำบุญนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น