(คลิป)เตรียมขอมติชาวบ้าน ลงขันจ้างขุดตะเคียน

หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า มีการพบท่อนไม้หรืออาจจะเป็นเรือโบราณอยู่ริมตลิ่งล้ำน้ำแมะ บ.จอมคีรี ม. 3 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นายรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีเทศบาลแม่นะ , จ่าสิบเอก เอกชัย ปารมี หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลแม่นะ และสมาชิกเทศบาลแม่นะ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ชม.9 ได้เดินทางไปที่บริเวณทุ่งนา ติดริมตลิ่งลำน้ำแม่แมะ จุดที่พบลำต้นของไม้ที่มีลักษณะโผล่ส่วนหัวออกมาจากพื้นดินคล้ายกับหัวเรือโดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการตรวจสอบพบว่าไม้ดังกล่าวพบว่าเป็นไม้ตะเคียน ซึ่งถูกฝังลึกจากผิวดินประมาณ2เมตร แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นซากเรือโบราณหรือลำต้นตะเคียนที่ล้มในอดีตหรือไม่

ในขณะที่ยังมีชาวบ้านที่ทราบข่าวเดินทางมาดูไม้ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องรวมถึงบรรดาพ่อค้า แม่ค้ามาขายของ และที่เรียกเสียงฮือฮาแก่ชาวบ้าน เมื่อมีผู้หญิงคนหนึ่งอายุประมาณ60 ปี อ้างตัวเป็นร่างทรง บอกว่าไม้ดังกล่าวเป็นเรือเทวดาที่มาโปรดชาวบ้าน แต่บังเอิญลงมาแรงไปหน่อยหัวเรือเลยจมดินไปกว่า 3 เมตร สร้างเสียงหัวเราะให้กับชาวบ้านที่ต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ ์ต่างๆนาๆ บ้างก็บอกว่าเป็นเรือโบราณ แต่บ้างก็บอกว่าน่าจะเป็นลำต้นตะเคียนที่อาจจะขึ้นในพื้นที่เมื่อสมัยหลายร้อยปี ก่อนที่จะล้มแล้วถูกฝังอยู่ใต้ดิน ส่วนอีกบางส่วนว่า น่าจะเป็นไม้ใหญ่ที่อาจจะถูกพัดพามาในช่วงที่น้ำป่าไหล่ลงจากยอดดอยซัดถล่มพื้นที่บ้านจอมคีรี เมื่อปี พ.ศ.2521

ชาวบ้านลงความเห็นว่าน่าจะมีการขุดไม้ตะเคียนดังกล่าวขึ้นมาพิสูจน์ว่าเป็นเรือ หรือ ลำต้นตะเคียนโบราณกันแน่ หากเป็นจริงก็จะมีการบวงสรวงอัญเชิญไปไว้ที่วัดในหมู่บ้าน เพื่อให้ชาวบ้านได้ไปกราบไหว้ประกอบกิจกรรมตามความเชื่อของแต่ละคน แต่ในขณะที่การจะดำเนินการขุดพิสูจน์ตามความต้องการของชาวบ้านได้หรือไม่นั้น ต้องอยู่ที่เจ้าของที่นาผืนดังกล่าว ว่าจะอนุญาตให้ขุดหรือไม่ เพราะเป็นที่ส่วนบุคคลมีเอกสารสิทธิครอบครอง

น.ส.จรินดา พูลพิทักษ์ ในฐานะตัวแทนเจ้าของที่นา บอกว่า ทางครอบครัวไม่ขัดข้องหากชาวบ้านต้องการขุดเพื่อนำไม้ดังกล่าวขึ้นพิสูจน์ว่า เป็นซากเรือโบราณ หรือไม้ตะเคียนเก่า แต่ขอให้ชาวบ้านรวบรวมเงินค่าจ้างรถขุดกันเองเพื่อนำไม้ออกจากพื้นดินและต้องถมปรับผิวหน้าดินให้ดังเดิมเพราะครอบครัวจะได้ทำนาต่อไปได้

ด้านนายรุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่นะเปิดเผยว่า เมื่อเจ้าของที่ดินไม่ขัดข้อง ก็ขึ้นอยู่กับชาวบ้านที่จะต้องไปตกลงกันในหมู่บ้านว่าเสียงส่วนใหญ่ต้องการให้นำไม้ตะเคียนดังกล่าวขึ้นมาจากใต้พื้นดินหรือไม่ โดยนายสวัสดิ์ แข็งแรง และ นายสิงห์คำ แก้วใจมา สมาชิกเทศบาลแม่นะระบุว่า จะต้องนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมของหมู่บ้านเพื่อสอบถามมติของชาวบ้านจอมคีรีว่า จะนำไม้ตะเคียนดังกล่าวขึ้นมาหรือไม่ หากมติส่วนใหญ่ต้องการนำขึ้นมาก็จะประกาศบอกบุญลงขันเรี่ยไรเงินจ้างรถขุดขึ้นมาและไถกลบให้เจ้าของที่นาดังเดิมโดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น