ตั้งคำถามหน่วยงานรัฐ

ร้องผ่าน “ร้อยเรื่องเมืองเชียงใหม่” ตรวจสอบเอกชนสร้างโรงแรมสูงกว่าวิหารอินทขีล เสาหลักเมืองศักดิ์สิทธิ์ของเมืองเชียงใหม่ รองนายกเทศมนตรี ณัฐฐ์ชูเดช ยอมรับไม่เหมาะสม ส่วนจะผิดถูกตามกฎหมายหรือไม่ แนะให้ไปร้องศูนย์ดำรงธรรมให้ ผวจ.เชียงใหม่ ตรวจสอบ

ทั้งนี้ จากรายการ “ร้อยเรื่องเมืองเชียงใหม่” เปิดให้ประชาชนเสนอแนะ และร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อน และปัญหาต่างๆ ทางสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชนเชียงใหม่ เวลา 10.00 น.เศษ วันที่ 19 เมษายน 2560 ดำเนินรายการโดย น.ส.ชาลิณี ธรรมโม มีผู้ร้องเรียนถึงเอกชนรายหนึ่ง กำลังสร้างโรงแรมขนาดใหญ่บริเวณถนนพระปกเกล้า ตรงข้ามวิหารอินทขีล เสาหลักเมืองเชียงใหม่ (วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร) โดยเห็นว่าไม่น่าจะเหมาะสม และอาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎระเบียบการก่อสร้างอาคารในเขตอนุรักษ์หรือไม่

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ออกมาตอบคำถามผ่านรายการว่า กรณีการสร้างอาคาร ตนไม่ได้รับผิดชอบด้านนี้ แต่ก็ไม่เห็นด้วยเช่นกัน เพราะไม่เหมาะสมที่จะมีการสร้างอาคารสูงกว่าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมือง ส่วนจะขออนุญาตถูกต้อง และทำตามกฎระเบียบต่างๆ หรือไม่ ก็ไม่ทราบ จะต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้ผู้สงสัยเรื่องนี้ทำหนังสือร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้น ผวจ.เชียงใหม่จะมอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบร่วมกันตรวจสอบ “โดยส่วนตัวผมแล้ว ไม่เห็นด้วย มองแล้วไม่เหมาะสมเ สร้างใกล้สถานศักดิ์สิทธิ์ของเมือง ถ้าถามคนท้องถิ่น ก็ไม่อยากให้สร้างเช่นกัน ถามว่าแล้วเทศบาลอนุญาตให้สร้างได้อย่างไร ผมเข้าใจว่าคงไม่ผิดระเบียบจึงได้อนุญาต แต่ถ้าถามส่วนตัวผมแล้วไม่เหมาะสม” รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า จะให้ได้ผล ขอให้รีบร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรม จะได้ตรวจสอบว่าถูกต้องหรือผิดระเบียบ กฎหมาย กฎผังเมืองอะไรหรือไม่ เหมือนกับคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ซึ่งทางศาลทักท้วงว่าสร้างสูงกว่าศาลแขวง ก็ไม่เหมาะสม แต่ผู้ยื่นขอว่าไม่ผิดระเบียบกฎหมายอะไรก็สร้างจนได้ โดยสรุปแล้วในเมืองเชียงใหม่มีปัญหาเรื่องการสร้างอาคารต่างๆ ที่ไม่เหมาะสมอยู่มากมาย เชียงใหม่จะเป็นเมืองมรดกโลก แต่มีอาคารสูงกว่าวัด และสถานศักดิ์สิทธิ์ของบ้านเมืองได้อย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น