ราตรีเย็นสบายไปกับ…แอร์รอบทิศทาง สนุกกันกับ “แดง เจ้าเก่า”…ที่แจ๊สคาเฟ่

อยู่คู่บันเทิงเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน…จนปลุกกระแสแนวเพลงแจ๊สให้เป็นที่ยอมรับ!!

หากใครเป็นนักเที่ยวรุ่นเก่าร่วมสามสิบปีมาแล้ว คงจำสถานที่บันเทิงแห่งหนึ่งได้ที่ตั้งอยู่หลังโรงแรมเพชรงาม เป็นบ้านทรงไม้เก่าแก่ที่โบรํ่า-โบราณมีอายุยาวนานจนเป็นตำนานเล่าขานกันมา ที่ตัวอาคารชั้นบนเปิดเป็น “ขันโตกดินเนอร์” เป็นยุคแรกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ส่วนชั้นล่างตกแต่งสไตล์ยุโรปถือว่าลํ้าสมัยสุดในยุคนั้น เพราะโต๊ะโซฟาและเก้าอี้นั่งใช้สไตล์หลุยส์หมดตัวหนึ่งก็ตกเป็นหมื่นๆ บาท

“เสี่ยต๊อก-สุทธิพงศ์ เรืองศรี”คนเป็นเจ้าของจอมทุ่มในยุคนั้น…เนรมิตสร้างขึ้นมากับ “โลตัส คาเฟ่”

สุดยอดของวงดนตรีที่ประจำในยุคนั้นก็มี “วงโจนาธาน” นกนางนวลที่เล่นได้อย่างนิ่มนวลไพเราะเพราะพริ้ง และสมาชิกวงทั้งหมดก็เป็นมือระดับเกจิของเชียงใหม่ ปัจจุบันเชื่อว่าคงเกษียณงานด้านดนตรีไปหมดแล้ว และอีกหนึ่งวงสั่ง
มาจากกรุงเทพฯ เล่นสลับกันเป็นประจำ

ก็วงนี้แหละ “แฟนทาสติค”…ที่สมาชิกของวงทั้งหมดล้วนเป็นเด็กเทพทั้งสิ้น!!

แนวเพลงเล่นของ “แฟนทาสติค” แตกต่างๆ ไปจากวงอื่นๆ ในเชียงใหม่ในยุคนั้น แปลกหูมาในสไตล์เพลงแจ๊ส-
เพลงบลูส์ ฯลฯ เป็นที่ชื่นชอบของแฟนเพลงกลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบเพลงแนวนี้ แต่เมื่อถึงเวลาก็หมดสัญญากับทาง “โลตัส คาเฟ่” ทุกคนที่เป็นสมาชิกของวงก็คืนสู่ถิ่นเก่านครบาล เหลืออยู่คนเดียวสมัครใจที่จะปักหลักที่เมืองเชียงใหม่เพราะหลงใหลกลิ่นเอื้องเสียงซึงเข้าแล้ว เขาคือ

“แดง แฟนทาสติค”กว่าสามสิบปีที่มีทั้งอิ่ม-ทั้งอด เขาก็อยู่เมืองเชียงใหม่…ด้วยใจรัก!!!

เขาอยู่ได้เพราะมีฝีมือการเล่นดนตรี-การร้องเพลงขั้นเทพ เป็นศิลปินเดี่ยวที่ถนัดทั้งเปียโน-กีตาร์-กลอง “แดง แฟนทาสติค”เป็นศิลปินคนเดียวที่เล่นอยู่โรงแรมอมารีรินคำยาวนานที่สุด-ค่าตัวแพงที่สุด และเป็นศิลปินจากเชียงใหม่คนเดียวที่ได้ออกอัลบั้มโดยมีค่ายยักษ์ใหญ่ระดับชาติให้การสนับสนุน

“เรด แจ๊ส” คืออัลบั้มเพลงที่เขาภูมิใจในชีวิต…จนชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับและได้ร่วมคอนเสิร์ตเพื่อการกุศลระดับประเทศหลายครั้ง-หลายครา

จากวันนั้นมาจวบวันนี้ที่ “แดง แฟนทาสคิค” เล่นมาหลายแห่งและยาวนานที่สุดก็ที่ล้อบบี้ “โรงแรมรินคำ”(ปัจจุบันนี้ปิดไปแล้ว) และได้ร่วมกับเพื่อนๆ ใจรักดนตรีมาเปิดร้านเองอยู่มามากหลายแห่ง โยกย้ายไปตามดวงตามประสาใจนะสู้แต่เงินทุนมันน้อย หลังสุดมาอยู่ข้ามปีที่ละแวกย่านเจ็ดยอด และมาถึงวันนี้ที่ย้ายอีกครั้ง

มาประจำอยู่ร้านเล็กๆ เต็มไปด้วยความอบอุ่นมิตรไมตรี….“ร้านแจ๊ส คาเฟ่”ถนนช้างคลาน เป็นร้านสนุกไม่มีพิธีรีตองอะไร เปิดกันแบบโอเพ่นแอร์รอบทิศทางที่ทุกคืนแฟนประจำนั่งกันแบบเล่นเก้าอี้ดนตรี!!

ม้าเหล็ก

ร่วมแสดงความคิดเห็น