ค่า PM10 ในเชียงใหม่ แนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง สาเหตุจากการลักลอบเผาในพื้นที่ สปก. มีการลัดคิว ไม่ปฏิบัติตามแผนบริหารการเผา

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน ในการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องศูนย์อำนวยการสั่งการฯ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามแผนการกำจัดวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรของอำเภอ โดยได้กำชับสั่งการแต่ละอำเภอให้ถือปฏิบัติตามแผนทั้งการกำหนดพื้นที่ และช่วงเวลาการเผาอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีหลายพื้นที่ลักลอบเผา โดยเฉพาะพื้นที่ สปก. ทำให้แนวโน้มค่า PM10 ในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มสูงขึ้น สูงสุดอยู่ที่ 102 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ที่สถานีตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่

ขณะเดียวกัน ทิศทางลมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามาจากจังหวัดตาก ทำให้ค่า PM10 เพิ่มสูงขึ้น เพียง 3 วันหลังสิ้นสุด 60 วันห้ามเผา พบจุดความร้อนเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ 53 จุด ส่วนใหญ่ยังเกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอนุรักษ์ ทั้งนี้ หากพบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 ในจังหวัดเชียงใหม่ เพิ่มสูงถึง 110 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ศูนย์อำนวยการสั่งการ จะขอให้ทุกพื้นที่หยุดเผาทันที โดยเฉพาะในระหว่างวันที่ 5 – 7 พฤษภาคม ที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จะเสด็จมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ให้ถือเป็นภารกิจสำคัญไม่ได้เกิดการสะสมของหมอกควัน หากแนวโน้มค่า PM10 ยังสูงต่อเนื่องให้หน่วยฝนหลวงขึ้นปฎิบัติการลดหมอกควันทันที

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ขอให้นายอำเภอทุกพื้นที่แจ้งท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้ปฏิบัติตามคิวการเผาอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยเสือไฟ และหน่วยป่าไม้ ร่วมกับชุดอาสาสมัครยังคงเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามเข้าในพื้นที่ป่า และการเผาป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ชุดลาดตระเวนทั้งเจ้าหน้าที่อุทยาน ทหาร และอาสาสมัครในชุมชนลาดตระเวนเข้มข้นต่อไป เพราะถือเป็นพื้นที่พิเศษของจังหวัดเชียงใหม่

นายชานนท์ คำทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พบฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานที่ จ. ลำปาง โดยค่าสูงสุดที่ตรวจวัดได้ อยู่ที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 165 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยจังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง แม่ฮ่องสอน และแพร่ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

สาเหตุหลักมาจากการลักลอบเผาเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ และการเตรียมพื้นที่เกษตรกรมควบคุมมลพิษ จึงขอให้ทุกจังหวัดระดมสรรพกำลังเฝ้าระวังการเกิดไฟ และดับไฟอย่างต่อเนื่อง รวมถึงควบคุมกิจกรรมอื่นๆที่อาจทำให้เกิดฝุ่นขึ้นในพื้นที่ และขอให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าที่เริ่มสูงขึ้นและแนะนำการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนในการงดเผาป่าและเศษวัสดุการเกษตรในช่วงนี้ต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น