“สจ.แดง” จัดอนุรักษ์วัฒนธรรมปี๋ใหม่เมือง 5 ตำบลที่โป่งแยง

สืบสานโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมือง จัดงานส่งเสริมกิจกรรมดำหัว ทอดผ้าป่าสามัคคี ประกวดลาบเมือง แก๋งอ่อม สนุกสนานส่งท้ายสงกรานต์ ประจำปี 2560 ที่บ้านโป่งแยง

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา นายสมชิด กันธะยา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ แม่ริม เขต 2 จัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประเพณีปี๋ใหม่เมือง ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อว่า โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมือง
ณ บ้านโป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีชาวบ้านจาก 5 ตำบลเข้าร่วมงานอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา ทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อความเป็นสิริมงคลในห้วงสงกรานต์ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้จัดอย่างต่อเนื่องมาทุกปี โดยจะนำต้นผ้าป่าและปัจจัยที่ได้รับการร่วมทำบุญของชาวบ้านไปทอดถวายยังวัดต่างๆหมุนเวียนกันไปใน 5 ตำบลคือ ตำบลโป่งแยง แม่แรม แม่สา ห้วยทราย และตำบลดอนแก้ว ซึ่งในปีนี้ได้นำไปถวายที่วัดพระนอนขอนม่วง ต.ดอนแก้ว นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมรดนํ้าดำหัวผู้ที่ให้ความเคารพนับถือ โดยผู้สูงอายุนั้นได้สนับสนุนกิจกรรมดำหัวไปทุกตำบล

ทั้งนี้ในวันที่จัดกิจกรรม ตลอดทั้งวันมีการประกวดการปรุงลาบเมือง เมนูอาหารขึ้นชื่อของคนล้านนา ที่เชื่อว่าเป็นอาหารมงคล ทำให้ได้โชคลาภ ประสบแต่ความโชคดีตลอดทั้งปี โดยมีเซียนลาบที่มาจาก 5 ตำบลเข้าร่วมประกวด และการประกวดแก๋งอ่อม อีกหนึ่งเมนูที่มักจะอยู่เคียงกับลาบ โดยทีมที่ชนะการประกวดประเภทลาบคือตำบลแม่สา ส่วนทีมจากตำบลโป่งแยงคว้ารางวัลแก๋งอ่อมไปครอง สร้างความสนุกสนานและเกิดความรักสามัคคีอย่างยิ่ง หลังเสร็จกิจกรรม ผู้ที่มาร่วมงาน และผู้ที่ให้ความเคารพนับถือ ทั้งจาก อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มเครือข่ายมวลชนต่างๆ ยังได้ร่วมรดนํ้าดำหัว นายสมชิด กันธะยา สมาชิกสภาจังหวัดเชียงใหม่ แม่ริม เขต 2 (สจ.แดง) ประธานจัดงานอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น