ร้อนนี้ “ผัก – ผลไม้” ก็คลายร้อนได้

ร้อนๆ เช่นนี้ คนเราหาวิธีมาคลายกันสารพัดสารพัน…!!! ซึ่งมันก็มีมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น เล่นน้ำคลายร้อน ไปเที่ยวทะเล เข้าห้างฯเดินตากแอร์เย็นๆ หรือหาของกินเย็นๆ เป็นต้น

สำหรับในเรื่องของ “ของกิน” ที่มีสรรพคุณคลายร้อนนั้น หลายต่อหลายท่าน เป็นต้องนึกถึง “ไอศกรีม” หรือ “น้ำแข็ง” ก่อนเป็นอันดับแรก แต่มันยังมีอีกมากที่สามารถคลายร้อนได้

โดย “ผัก” และ”ผลไม้” ก็สามารถ…!!!

ผัก ผลไม้ ที่ช่วยคลายร้อนได้ดี มีประโยชน์ แถมยังหาซื้อได้ง่ายๆ ได้แก่ แตงกวา ซึ่ง แตงกวา ช่วยลดความร้อนและทำให้ร่างกายสดชื่น

ส่วน “แตงโมและแคนตาลูป” มีส่วนประกอบของน้ำสูงถึง 95 เปอร์เซ็น สามารถทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปเนื่องจากสภาพอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ก็มีส่วนผสมของน้ำเป็นส่วนประกอบเช่นกัน และสารประกอบทางธรรมชาติ จึงช่วยลดการอักเสบจากการเผาไม้ของแสงแดดในฤดูร้อน

ผักโขมอุดมไปด้วยน้ำ เป็นแหล่งสะสมของแมกนีเซียม หนึ่งในแร่ธาตุที่เราสูญเสียไปพร้อมกับเหงื่อที่ถูกขับออกมา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงช่วยปกป้องผิวและสายตาจากการถูกทำลายจากแสงแดด

มะเขือเทศ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น วิตามินซีสูง ช่วยย่อยอาหาร และช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันมะเร็งบางชนิด และสะระแหน่ เป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน มีสารเมนทอลที่มีคุณสมบัติเย็น ใช้ในการรักษาอาการอ่อนเพลีย

แล้วร้อนๆ เช่นนี้ อย่าลืมหาผักและผลไม้ข้างต้นมารับประทานกันนะครับ จะทำรับประทานเอง หรือไปสั่งรับประทานตามร้านอาหารต่างๆ ก็สุดแล้วแต่ใจชอบ

งานนี้รับประทานแล้ว ได้ทั้งคลายร้อน และได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ…!!!

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น