“อาณาจักรธรรม” มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา

มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา เปิดให้ประชาชนผู้สนใจเข้าเยี่ยมและสักการะทุกวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. โดยไม่เสียค่าบริการ สำหรับศาสนพิธีหลักของสมาชิกมูลนิธิฯ คือ พิธีการไหว้พระ 3 เวลา ได้แก่ช่วงเวลา 08.00 น., 11.30 น., 16.30 น. พิธีไหว้พระแต่ละครั้ง จะมีการอัญเชิญพุทธะประทีป ซึ่งเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระวิสูทธิคุณ ธรรมาธิคุณและปัญญาธิคุณให้บังเกิดขึ้นในโพธิจิต

มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกด้วยจิตอันเป็นศรัทธาของครอบครัว ไตรรัตนทรัพย์ ที่มีความเลื่อมใสต่อองค์พระศรีอริยเมตตรัยศาสดา องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม อวโลกิเตศวรและองค์อริยพุทธะต่าง ๆ โดยได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2543 บนเนื้อที่ 5 ไร่เศษ ในเขตตำบลสันผีเสื้อ ถนนวงแหวนศาลากลางตัดใหม่ ตรงข้ามหมู่บ้านธนาวัลย์

มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์รวมสาธุชนในการร่วมส่งเสริม อบรมคุณธรรม ศีลธรรมและจริยธรรม ตลอดจนเป็นศูนย์รวมเผยแพร่สัจธรรม ปลูกฝังขัดเกลาจิตใจให้เยาวชนมีจิตคุณธรรมที่ดีงาม ดำรงตนอยู่ในกรอบระเบียบของพุทธสังคมได้อย่างสงบสุข มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญาได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นมูลนิธิอย่างเป็นทางการต่อสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2545 ถือว่าเป็นองค์กรการกุศลที่ดำเนินงานโดยไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและการเมืองใด ๆ

เมื่อเข้าไปยังบริเวณภายในมูลนิธิฯ จะเห็นรูปปั้นของพระโพธิสัตว์กวนอิม ประทับบนฐานดอกบัวสูง 1 เมตร ตั้งเด่นเป็นสง่า นอกจากนั้นในบริเวณยังมีศาลาทรงจีน 8 เหลี่ยม ประดิษฐานรูปเหมือนพระศรีอริยเมตตรัยศาสดา สูง 3 เมตร อาคารธรรม อาคารนิทรรศการและน้ำตกจำลอง

สำหรับองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม อวโลกิเตศวรและองค์พระศรีอริยเมตตรัย ได้มีการจัดพิธีฉลองเบิกพระเนตรไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546

มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา เปิดให้ประชาชนผู้สนใจเข้าเยี่ยมและสักการะทุกวันจันทร์ – เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. โดยไม่เสียค่าบริการ สำหรับศาสนพิธีหลักของสมาชิกมูลนิธิฯ คือ พิธีการไหว้พระ 3 เวลา ได้แก่ช่วงเวลา 08.00 น., 11.30 น., 16.30 น. พิธีไหว้พระแต่ละครั้ง จะมีการอัญเชิญพุทธะประทีป ซึ่งเปรียบเสมือนการอัญเชิญพระวิสูทธิคุณ ธรรมาธิคุณและปัญญาธิคุณให้บังเกิดขึ้นในโพธิจิต นอกจากนั้นยังเป็นความเชื่อในเรื่องการเชื่อมบุญสัมพันธ์ต่อองค์อริยพุทธะให้เกิดแสงสว่างแห่งปัญญาธรรม

พิธีไหว้พระแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งในหลักพระพุทธศาสนาถือว่าเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยปรับสภาพจิตใจที่สับสนวุ่นวายให้สงบ สุขุมและมีสติ ว่ากันว่าเป็นการฝึกความอ่อนน้อมถ่อมตน เปรียบประดุจการน้อมนำจิตมาเป็นนาย กายเป็นบ่าว กล่อมเกลาจิตใจให้มีพลานุภาพ เข้าสู่ความบริสุทธิ์ รู้จักปล่อยวางจากสิ่งที่เป็นกิเลส หากฝึกปฏิบัติทุกวันจนกลายเป็นความเคยชิน ความสงบและความสุขที่แท้จริงย่อมเกิดขึ้นในจิตใจผู้ปฏิบัติ

กิจกรรมของมูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา

กิจกรรมอบรมธรรมะ ตามหลักคำสอนและแนวทางปฏิบัติขององค์พระศรีอริยเมตตรัย เดือนละ 1 ครั้ง โดยอบรมในช่วงเวลา 19.00 – 21.00 น. ติดต่อกันเป็นเวลา 7 คืน ซึ่งประชาชนและเยาวชนทั่วไปที่สนใจ สามารถแจ้งความประสงค์ต่อเจ้าหน้าที่ได้ทุกวัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

กิจกรรมเทศน์ธรรมะประจำเดือน สำหรับญาติธรรม ตามแต่หัวข้อธรรมที่เหมาะสมกับโอกาส และมีการจัดกิจกรรมอบรมธรรมะนอกสถานที่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสามัคคี ผสมผสานความคิดเห็น ประสบการณ์ ตลอดจนการแนะแนวให้คำปรึกษาเกี่ยวกับข้อปฏิบัติธรรมซึ่งกันและกัน อันเป็นการเสริมองค์ความรู้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมการแสดงละครจิตคุณธรรมและการขับร้องเพลงธรรมะ เป็นกิจกรรมที่สำคัญกิจกรรมหนึ่งที่วางไว้คือ การตั้งคณะนักร้องประสานเสียงองค์เมตตรัย โดยมีวัตถุประสงค์ในการนำเนื้อหาของบทเพลงธรรมะมาช่วยกล่อมเกลาจิตใจ ถือว่าเป็นอาหารจิตที่ดีส่วนหนึ่งในการพัฒนาจิต โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ซึ่งตามหลักธรรมชาติแล้วกลุ่มนี้มักไม่ค่อยชอบฟังธรรมะที่เป็นเนื้อหาหลักวิชาการ จึงต้องมีพุทธอุบายในการนำเพลงธรรมะเข้ามาสอดแทรกเพื่อสร้างความสนใจและเป็นแรงจูงใจในการใฝ่รู้ศึกษาธรรมด้วยความสนุก เพลิดเพลิน เพื่อซึมซับเนื้อหาของเพลงธรรมะนำไปประพฤติ ปฏิบัติ กล่อมเกลาจิตใจ ปลูกจิตสำนึกที่ดีในการดำรงตนในชีวิตประจำวันได้อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ

เยาวชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวันที่มูลนิธิอริยสถานธรรมแห่งปัญญา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทว่ามีข้อจำกัดว่าบุคคลนั้นจะต้องมีใจรักในด้านการขับร้อง อดทน เสียสละ โดยไม่หวังผลตอบแทน ทั้งนี้เพื่อเป็นการฝึกฝนให้เยาวชนรู้จักการแบ่งปัน เสียสละ อุทิศเวลาให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น