เกษตรนำทัพ ส่งออกไปยุโรปเริ่มสดใส

เผยยอดการส่งออกไทยไปอียู ปี 2560 แนวโน้มเริ่มสดใส หลังได้แรงหนุนจากสินค้าอุตสากรรมการเกษตร

ความชัดเจนทางการเมืองในหลายประเทศสำคัญของ EU ทำให้บรรยากาศการส่งออกของไทยไปยัง EU ในปี 2560 มีภาพที่ดีตามมา ยิ่งหนุนให้สินค้าศักยภาพของไทยมีโอกาสเติบโตเร่งขึ้นอีกในตลาดเหล่านี้และในตลาด EU โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร

แม้ว่าจะยังมีมูลค่าการส่งออกไม่มากนัก แต่สร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจสัญชาติไทยโดยตรง ได้แก่ ไก่แปรรูป ผลไม้กระป๋อง/แปรรูป อาหารทะเลกระป๋อง/แปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง สิ่งปรุงรสอาหาร ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป ขณะที่สินค้าอื่นก็ได้อานิสงส์ปรับตัวดีขึ้นทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ รถยนต์ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง รวมถึงอัญvมณีและเครื่องประดับ

ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกของไทยไป EU ในไตรมาส 1/2560 เติบโตดีเกินคาดที่ร้อยละ 8.1(YoY) ทั้งผลของฐานเปรียบเทียบที่ค่อนข้างต่ำในปีก่อน และผลจากราคาสินค้าช่วยผลักดันสินค้าบางรายการ ขณะที่การฟื้นตัวของอุปสงค์ในยุโรปได้หนุนนำความต้องการบริโภคสินค้าอุตสาหกรรมเติบโตเร่งขึ้น

ทั้งยังหนุนให้สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรของไทยเร่งตัวโดดเด่น สะท้อนว่าตลาด EU พร้อมจะกลับมาเติบโตในช่วงที่เหลือของปี ทำให้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า การส่งออกของไทยไป EU ปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.0 หรือมีมูลค่าส่งออกไม่ต่ำกว่า 22,780 ล้านดอลลาร์ฯ

ซึ่งการปรับประมาณการยังต้องรอติดตามโมเมนตัมเศรษฐกิจโลก ประกอบกับประเด็นด้านเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมืองใน EU ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกของไทยในระยะต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น