เพลิงไหม้ใหญ่ 2 ราย บ้านเรือนเสียหาย ตร.เร่งหาสาเหตุ

เพลิงพิโรธ…………..สภาพบ้านเรือนของประชาชน บ้านห้วยส้มม.3 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหลัง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตซึ่งสาเหตุคาดมาจากไฟฟ้าลัดวงจรและสภาพอากาศร้อนในช่วงนี้ นอกจากนี้ยังเกิดเพลิงไหม้อีกจุดในวันเดียวกันที่บ้านเลขที่ 47 ม.13 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ทำให้ผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อน

เพลิงพิโรธไหม้บ้านเรือนประชาชนวันเดียวถึง 2 ราย โดยที่บ้านห้วยส้ม ม.3 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เกิดเพลิงไหม้หนักวอดวายทั้งหลัง เจ้าของบ้านไร้ที่อยู่อาศัย สิ้นเนื้อประดาตัว ส่วนอีกรายเกิดขึ้นที่ ม.13 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ช่วงกลางดึก เพลิงไหม้เสยหายครึ่งหลัง โชคยังดีเจ้าของสะดุ้งตื่นวิ่งหนีตายออกมาได้ทัน ส่วนสาเหตุทั้ง 2 จุดคาดเกิดจากอากาศร้อนไฟฟ้าลัดวงจร ณะที่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมเปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงสายเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันที่ 27 เม.ย.60 โดยทางเจ้าหน้าตำรวจ สภ.ดอยเต่า ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหมบ้านเรือนประชาชนอีกแห่งเช่นกัน โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านห้วยส้มม.3 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ซึ่งภายหลังทราบเรื่องจึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบ พบว่าเพลิงได้ลุกไหม้อย่างหนัก โดยมีทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยทีมกู้ภัยและชาวบ้านในระแวกดังกล่าวกำลังเร่งช่วยกันระงับเพลิงที่ลุกลามหนัก ซึ่งต้องใช้เวลานานร่วมเกือบชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ได้ และจากการตรวจสอบหลังเพลิงได้สงบลง พบว่าตัวบ้านรวมทั้งทรัพย์สินที่อยู่ภายในได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่ระหว่างเกิดเหตุทางเจ้าของบ้านสามารถหลบหนีได้ทันจึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการบันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐานเพื่อรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งจะได้ประสานทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ว

ขณะเดียวกัน จากการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ส่งผลให้เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนทั้งที่อยู่อาศัย และข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งอาหาร น้ำดื่ม ซึ่งเบื้องต้นทางนายอำเภอดอยเต่ามอบหมายให้ปลัดอาวุโสเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุพร้อมมอบถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย แต่คาดว่าต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควรในการซ้อมแซมบ้านที่เสียหาย โดยทางผู้เสียหายยังต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งทางศูนย์กู้ภัยมูลนิธิดอยสุเทพ เขตดอยเต่า (มูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ) ได้เปิดจุดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถติดต่อสอบถามเพื่อมอบของบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ที่ เฟสบุ๊ค Rescuesutep Doitao

และในวันเดียวกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ม.5 กกล.ผาเมือง บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 โดย ร้อย ทพ.3604 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อ.แม่อาย, อบต.ท่าตอน, ร้อย ตชด.334 และการไฟฟ้า อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เข้าให้การช่วยเหลือบ้านผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 47 ม.13 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านของ นายปอแนะ จะนุ ไม่ทราบหมายเลขบัตรประชาชนและอายุ โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกเวลาประมาณ 01.30 น. ที่ผ่านมา โดยเพลิงได้ลุกลามอย่างหนักส่งผลให้บ้านหลังดังกล่าวได้รับความเสียหายครึ่งหลัง ทรัพย์สินภายในบ้านถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังมีรถไถนาเดินตาม จำนวน 1 คัน ที่ถูกเพลิงลุกลามไหม้ได้รับความเสียหาย

โดยในระหว่างเกิดเหตุนั้นทางเจ้าของบ้านได้หลบหนีออกมาได้ทัน ก่อนเพลิงลุกไหม้หนัก และชาวบ้านได้แจ้งขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ทัน ก่อนรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเข้ามาช่วยเหลือใช้เวลาระงับเหตุนานประมาณ 40 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างและสามารถดับเพลิงได้ในทีสุด โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด และจากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเป็นช่วงกลางดึกที่เจ้าของบ้านและชาวบ้านในระแวกเข้านอนแล้ว ต่อมาทางเจ้าของบ้านได้ยินเสียงไฟประทุและมีกลิ่นควันไฟจึงตกใจตื่นก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ในตัวบ้านจึงพยายามดับแต่เนื่องจากเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วจึงไม่สามารถควบคุมได้ ก่อนตัดสินใจวิ่งหลบหนีออกมาได้ทัน แล้วขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตามภายหลังเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้น โดยสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะมาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนในขณะนี้จึงทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ส่วนค่าความเสียหายยังอยู่ในระหว่างการประเมิน ซึ่งจะได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งได้ประสานให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ อ.แม่อาย ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น