3 ชาติพันธุ์ยิ่งใหญ่ “ที่ป่าป้อง” สืบสานไทเขิน-ไทลื้อ-ไทยอง

เทศบาลตำบลป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จัดงานสืบสานฯ วัฒนธรรม 3 ชาติพันธุ์ครั้งที่ 3 อย่างยิ่งใหญ่ ร่วมอนุรักษ์ฟื้นฟู วิถีความเป็นอยู่ทั้งด้านภาษาพูด การแต่งกาย และความเชื่อดั้งเดิม ถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นจากรุ่นสู่รุ่น ผู้คนหลั่งไหลเข้าพบปะกันอย่างเหนียวแน่นหลายเมืองในพื้นที่ป่าป้อง

นายธัญญา ภาวะเดช นายกเทศมนตรีตำบลป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ชาวตำบลป่าป้องในนามของเทศบาลตำบลป่าป้อง ร่วมกับกลุ่มไทเขินบ้านป่าป้อง สภาวัฒนธรรมตำบลป่าป้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องไทเขินได้ร่วมมือกันจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ติดต่อกันมาครั้งนี้เป็นครั้งที่2 ของการจัดงานประเพณี 3 ชาติพันธุ์ พบกันระหว่างพี่น้องเชื้อสายเดียวกันที่มาจากแหล่งเดียวกัน ทั้งไทเขิน ไทยอง และไทลื้อ ที่อพยพจากจีนแผ่นดินใหญ่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเมื่อหลายร้อยปีก่อน โดยกระจัดกระจายกันไปในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศไทยโดยเฉพาะจังหวัดในแถบภาคเหนือตอนบน มีจำนวนมาก

นายกเทศมนตรีตำบลป่าป้อง ได้รายงานถึงความร่วมมือจากทุกๆ ฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประสานงานนำงบประมาณจากอบจ.เชียงใหม่มาช่วยเหลือคือ สจ.สุรศักดิ์ โอสถิตย์พร ที่ได้ให้การสนับสนุนประสานงานด้านงบประมาณมาทุกๆครั้งที่เทศบาลตำบลป่าป้อง ได้จัดกิจกรรมที่สำคัญๆ เกิดขึ้น

โดยในพิธีเปิด ได้รับเกียรติจากนายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมกับนายวิจิตร หลังสัน นายอำเภอดอยสะเก็ด ที่ได้ให้เกียรติร่วมในการเปิดงานและให้การต้อนรับประธานในพิธีฯ ซึ่งการอนุรักษ์ สืบสานและถ่ายทอดภูมิปัญญา ศิลปะวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีบรรพบุรุษส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไทเขินอาศัยอยู่ และยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมของตนเองได้อย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาพูด การแต่งกาย ความเชื่อดั้งเดิม และภูมิปัญญาที่สั่งสมกันมาซึ่งสมควรที่จะอนุรักษ์กันไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง

ชาติพันธุ์จากที่ต่างๆไม่ว่าจะมาจากตำบลลวงใต้ ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จากอำเภอสันกำแพง จากอำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ จากและจากอำเภอบ้านธิจังหวัดลำพูน ซึ่งได้ร่วมจัดริ้วขบวนกันมาอย่างสวยงาม มีการแลกเปลี่ยนความรู้และเล่าสู่กันฟังพร้อมกับการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น พร้อมกับมีการรดนํ้าดำหัวผู้สูงอายุตามประเพณีของชาติพันธุ์ดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมสำคัญนี้ได้รับการส่งเสริมจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมกับมีการจัดนิทรรศกาลของชนชาติพันธุ์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมตลอดจนการจัดกิจกรรมการหมั้วคัวฮอม ซึ่งจำหน่ายอาหารพื้นบ้านของชาวไทเขินอีกด้วย

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น