“ปวิณ” เรียกชลประทาน ถกแก้คูเมืองเน่า เตรียมนำศาสตร์พระราชา มาแก้ปัญหา

พ่อเมืองเชียงใหม่ห่วง น้ำคูเมืองเน่าเสีย กระทบปัญหาสิ่งแวดล้อมเขตเมือง ส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ระดมหน่วยงานแก้ปัญหาเร่งด่วน ทำบันทึกข้อตกลงแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน อธิบดีกรมชลประทานเห็นชอบ อนุมัติกังหันชัยพัฒนา ตามศาสตร์พระราชา ติดตั้งถาวรรอบคูเมืองจากกรณี น้ำในคูเมืองเชียงใหม่ มีสีเขียวขุ่น ปลาตาย และส่งกลิ่นเหม็น บริเวณแจ่งกะต๊ำ และแจ่งกู่เฮือง อ.เมือง จ. เชียงใหม่ นอกจากจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเขตเมืองแล้ว ยังส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว และได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ ถึงสาเหตุและผลกระทบที่เกิดขึ้นไปต่างๆ นานา ในเบื้องต้น หน่วยงานกรมชลประทานใน จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ทน.เชียงใหม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ พบว่าสาเหตุน่าจะมาจากสาหร่ายสีเขียวเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วผิดปกติ ทำให้น้ำขาดออกซิเจน และเป็นเหตุให้ปลาตายส่งกลิ่นเหม็น เกิดเป็นน้ำเน่าเสียในคูเมืองเชียงใหม่วันที่ 16 พฤษภาคม 2560 นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จ.เชียง ใหม่ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับปัญหาที่เกิดขึ้น จากการเข้าหารือ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 15 พ.ค.60 ที่ห้องรับรอง ผวจ. เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน และให้เกิดความยั่งยืน เนื่องจากคูเมืองเชียงใหม่ เป็นโบราณสถานและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ของเมืองเชียงใหม่

ข้อสรุปในเบื้องต้น ผวจ.มีข้อสั่งการให้ สำนักงานชลประทานที่ 1 โครงการชลประทาน เชียงใหม่ สนง.ปภ.จ. ร่วมกับทน.เชียงใหม่ แก้ปัญหาระยะเร่งด่วน โดยการเร่งระบายน้ำที่ส่งกลิ่นออกจากคูเมือง และส่งน้ำจากคลองชลประทานแม่แตง ผ่านคลอง 18 เข้ามาพักไว้ในคูเมือง ช่วงนี้ที่เห็นน้ำเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากเป็นน้ำป่า แต่คุณภาพน้ำไม่มีปัญหาน้ำเสีย เมื่อน้ำใส ก็จะผันน้ำเข้าไปแทนที่น้ำสีเขียวที่บริเวณแจ่งกะต๊ำและแจ่งกู่เฮือง โดยระบายน้ำสีเขียวออกไป ซึ่งได้กำชับและขอความร่วมมือทาง ทน.เชียงใหม่ ในการผ่องถ่ายน้ำให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัย ลดลงวันละไม่เกิน 30 ซม. เพื่อไม่ให้กระทบกับโครงสร้างโบราณสถาน และกำแพงเมืองที่อาจเกิดการสไลด์ตัวลง

พร้อมทั้งให้ติดป้ายแจ้งประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบ ถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว จ.เชียงใหม่ มีแผนการเชื่อมท่อตรงโดยไม่ผ่านชุมชน เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งน้ำ ก่อนส่งเข้าคู่เมือง ให้สำนักงานชลประทานที่ 1 และโครงการชลประทานเชียงใหม่ ส่งน้ำตามรอบเวรประจำ ให้ ทน.เชียงใหม่รับน้ำเข้า เดือนละ 2 ครั้งๆ ละ 4 วัน และปล่อยน้ำเก่าลงคลองแม่ข่า โดยจะนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ สนงปภ. สำนักงานชลประทานที่ 1 โครงการชลประทานเชียงใหม่ และ ทน.เชียงใหม่

ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานให้ชัดเจน ในการการบริหารจัดการน้ำเป็นรอบเวร “การเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำ ตามศาสตร์พระราชา เพื่อรักษาคุณภาพน้ำอย่างยั่งยืน โดยใช้กังหันชัยพัฒนา ซึ่งอธิบดีกรมชลประทานเห็นชอบแผนการนำกังหันชัยพัฒนา ที่กรมโยธาธิการและผังเมืองเคยสร้างไว้ มาติดตั้งถาวรรอบคูเมืองเชียงใหม่ จำนวน 25 เครื่อง แต่จะต้องซ่อมแซมบางส่วน เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่” ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 1 กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น