จัดหางานเตือน แรงงานไทย ขุดทองต่างแดน

สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนผู้ที่อยากไปทำงานต่างประเทศ อย่าหลงเชื่อ เว็บไซต์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือสายนายหน้าจัดหางานเถื่อนที่ชักชวนให้ไปทำงานในต่างประเทศ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อ จ่ายเงินแล้วไม่ได้เดินทาง สูญเงินเป็นแสน
นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ปรากฏข่าวแรงงานไทย ที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศเดินทางเข้าร้องเรียนที่กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน หลังถูกนายหน้า 3 คน ชักชวนว่าจะส่งไปทำงานเก็บผลไม้ และทำการเกษตรในประเทศนิวซีแลนด์ แคนาดา ไอซ์แลนด์ และสเปน โดยหลอกให้วางเงินค่ามัดจำ เงินค่าวีซ่า พาไปตรวจโรค และเรียนภาษาก่อนเดินทาง ซึ่งแต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าหัวประมาณ 30,000 – 100,000 บาท แต่กลับได้รับวีซ่าปลอม เป็นแผ่นกระดาษ A4 ถ่ายเอกสารแผ่นเดียว และสุดท้ายไม่ได้เดินทาง ต้องเข้าแจ้งความเพื่อขอให้ติดตามนายหน้าเถื่อนกลุ่มนี้มาดำเนินคดี และชดใช้ค่าเสียหาย
นางเยาวภา กล่าวต่อว่า โดยพฤติการณ์ของสาย/นายหน้าเถื่อนที่หลอกลวงคนหางานในปัจจุบันมักจะใช้ช่องทางผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่นมีการโพสต์ข้อความชักชวนคนหางานไปทำงานต่างประเทศผ่านเฟสบุ๊ค โดยอ้างว่ามีตำแหน่งงานหรือรายได้ที่ดี โดยบัญชีเฟสบุ๊คจะแสดงรายละเอียดเป็นข้อความให้เห็นชัดเจนว่า เป็นการจัดหางานไปทำงานต่างประเทศ และให้ติดต่อโดยการสนทนาใน inbox หรือไลน์ มีการนำภาพถ่ายสถานที่ทำงาน ภาพถ่ายคนงานไทย เพื่อแสดงให้เชื่อว่ามีงานจริง และผู้สนใจต้องโอนเงินค่าบริการและค่าใช้จ่ายผ่านบัญชีธนาคารเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้มีการพบกัน สาย/นายหน้าฯ บางรายจะสร้างหลักฐานหรือเอกสารการรับสมัครงานเท็จ เช่น ใบสมัครงาน เอกสารทางราชการ วีซ่า หรือหนังสือที่ได้รับการรับรองจากประเทศปลายทางเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ หรือ ให้คนหางานโทรศัพท์ทางไกลไปพูดคุยกับผู้ร่วมกระบวนการที่อยู่ต่างประเทศเพื่อให้เชื่อว่ามีการโทรมาจากต่างประเทศจริง หรือใช้วิธีให้คนหางานใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเดินทางไปทำงาน และอ้างว่านายจ้างจะดำเนินการขอวีซ่าทำงานให้หลังจากที่ทำงานแล้ว เป็นต้น
จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่สามารถจัดส่งคนหางานให้ไปทำงานต่างประเทศได้ต้องเป็นการจัดส่งโดยกรมการจัดหางาน เป็นบริษัทจัดหางานที่ได้รับอนุญาต หากเป็นลูกจ้างหรือตัวแทนจัดหางานต้องมีบัตรประจำตัวที่กรมการจัดหางานออกให้ นายจ้างส่งลูกจ้างของตนเองไปทำงาน นายจ้างส่งลูกจ้างของตนเองไปฝึกงาน และการแจ้งการเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง ซึ่งทั้ง 5 วิธีนี้ เป็นการเดินทางไปทำงานอย่างถูกกฎหมาย นอกเหนือจากวิธีดังกล่าวให้สันนิษฐานว่าอาจจะถูกหลอกเสียเงินฟรี และไม่ได้เดินทาง ฉะนั้น จึงไม่ควรหลงเชื่อและจ่ายเงินเด็ดขาด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการไปทำงานต่างประเทศ หรือแจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางาน ติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ สาขาย่อย ณ ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น