เกษตรที่ 6 จัดงานประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ ด้วยระบบส่งเสริมการเกษตร T& V System

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประกาศให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการยกระดับมาตรฐานการเกษตรสู่ความยั่งยืน” ( 2017 : Changing Towards Smart Agricuture) มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพผลผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยให้กับผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการขับเคลื่อน ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.)เชื่อมโยงสู่การทำเกษตรแปลงใหญ่

ว่าที่ร้อยตรี ดร.สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 6 จ.เชียงใหม่ กล่าวว่ากรมส่งเสริมการเกษตร ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร ครอบครัวเกษตรกร องค์กรเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการผลิต การแปรรูป การเพิ่มมูลค่า การพัฒนาคุณภาพผลผลิตและผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เกษตรกรอยู่ดีมีสุขอย่างยั่งยืน และสำนักงานฯซึ่งรับผิดชอบในเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้ขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้วยระบบส่งเสริมการเกษตร T& V System (Training and Visiting System) รวมทั้งการบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆเพื่อให้งานส่งเสริมการเกษตรเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม  โดยยึดภารกิจหลักที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.) การส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ การใช้ Agri Map การผลิตสินค้ามาตรฐาน เกษตรทฤษฏีใหม่และเกษตรผสมผสาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามนโยบายการพัฒนาภาคการเกษตรยุคไทยแลนด์ 4.0 คือ 1.ผลผลิตมีคุณภาพและมาตรฐาน 2.มีตลาดรองรับ 3.ต้นทุนการผลิตลดลง 20 % 4.ผลผลิตเพิ่มขึ้น 20 % ซึ่งในปี 2560 นี้ การขับเคลื่อนในพื้นที่ได้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม จึงได้จัดงานการประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐด้วยระบบส่งเสริมการเกษตรที่จังหวัดพะเยา เพื่อขยายผลสู่เกษตรกร

ทางด้านนายอุดมศักดิ์ คำมูล เกษตรจังหวัดพะเยา กล่าวเพิ่มเติมว่าการจัดงานดังกล่าว ได้จัด ณ สวนลิ้นจี่ของกำนันศรีทน ติ๊บเมืองมา เจ้าของแปลงเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร(ศพก.)ลิ้นจี่  หมู่ที่ 8 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา วันที่ 20 พฤษภาคม 2560 โดยภายในงานได้จัดกิจกรรม การสาธิต นิทรรศการและเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อถ่ายทอดความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในด้านการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐาน รวมทั้งการตลาดของลิ้นจี่ ซึ่งมีจุดเด่นได้แก่การนำนวัตกรรมการห่อช่อผลลิ้นจี่ เพื่อแก้ไขปัญหาการแตก/ร่วงของลิ้นจี่ และทำให้สีสวย มีคุณภาพ รสชาติหอมหวาน ตลาดมีความต้องการ พร้อมนี้ได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยานชมสวนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเกษตรในพื้นที่ด้วย

การขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐสู่การปฏิบัติในพื้นที่ด้วยระบบส่งเสริมการเกษตร T& V System (Training and Visiting System) ที่จังหวัดพะเยา ได้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและขยายผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยบูรณาการเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อน ศพก.สู่การเกษตรแปลงใหญ่ ตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร (นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) เพื่อพัฒนาเกษตรกรไทยไปสู่ Smart Famer / Smart Group และ Smart Product ในยุคไทยแลนด์ 4.0

ร่วมแสดงความคิดเห็น