ลุ้นตัวโก่ง ! แม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” จ่อใกล้สิ้นสุดตั้งท้อง เฝ้าสังเกตพฤติกรรม และความเปลี่ยนแปลงใกล้ชิด

แม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” จ่อใกล้สิ้นสุดตั้งท้อง เฝ้าสังเกตพฤติกรรมและความเปลี่ยนแปลงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการขยายตัวของเต้านมขยาย และอวัยวะเพศบวมเป่ง แต่เบื้องต้นยังไม่พบชัดเจน ชี้หากเริ่มพบและมีน้ำนมไหลเตรียมเฮได้เลย ขณะที่แผนอัลตร้าซาวด์ตรวจละเอียดประสานผู้เชี่ยวชาญแล้ว รอยืนยันช่วงสุดสัปดาห์นี้

ช่วงเช้าวันที่ 9 มิ.ย.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย น.สพ.เทวราช เวชมนัส และ น.สพ. พินิช บุญทอง ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันติดตามความคืบหน้าการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” แม่หมีแพนด้า ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 124 หลังการผสมพันธุ์ โดยภาพรวมพบว่า “หลินฮุ่ย” มีสุขภาพแข็งสมบูรณ์ดี นอนมากเฉลี่ยวันละประมาณ 20 ชม. กินอาหารน้อยเฉลี่ยวันละประมาณ 3-5 กก. มีการแสดงพฤติกรรมหักกิ่งไผ่ทำรังอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการเลียมือเลียเท้าบางครั้ง และเริ่มมีการเลียอวัยวะเพศให้เห็นบ้างแล้ว ซึ่งเป็นการแสดงสัญชาตญาณความเป็นแม่ อย่าง ไรก็ตามยังไม่พบว่าเต้านมขยายหรืออวัยวะเพศบวมเป่ง ที่เป็นสิ่งบ่งบอกถึงการใกล้จะสิ้นสุดการตั้งท้อง โดยช่วงนี้เจ้าหน้าที่โครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า มีการจับตาพฤติกรรมและดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. เนื่องจากประ เมินว่าการตั้งท้องใกล้จะสิ้นสุดแล้ว

ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้กำชับทีมงานโครงการวิจัย และจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย รวมทั้งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์เชียงใหม่ ดูแลและจับตาสังเกตพฤติกรรมของ “หลินฮุ่ย” อย่างใกล้ชิด เนื่อง จากเชื่อว่าการตั้งท้องน่าจะใกล้สิ้นสุดแล้ว ทั้งนี้มีการเตรียมพร้อมแผนการทำงาน และอุปกรณ์ในการดูแลอนุบาลลูกหมีแพนด้าไว้เป็นอย่างดีแล้ว พร้อมทำงานได้ตลอดเวลา หาก “หลินฮุ่ย” ออกลูก ทั้งในกรณีที่ออกลูกในคอกกักและในส่วนจัดแสดง

โดยการดูแลในช่วงนี้จะเน้นการทำให้ “หลินฮุ่ย” ผ่อนคลายและสบายใจมากที่สุด ในช่วงโค้งสุดท้ายของการตั้งท้อง ในส่วนของการอัลตร้าซาวด์ เพื่อตรวจหาความเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการในมดลูกของ “หลินฮุ่ย” นั้น กำลังประ สานงานกับผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการ ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่อยู่ระหว่างการยืนยัน

ขณะที่ น.สพ.เทวราช เวชมนัส ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เวลานี้ “หลินฮุ่ย” สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี มีการแสดงพฤติกรรมเลียมือเลียเท้า และทำรังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการแสดงสัญชาตญาณความเป็นแม่ ที่เป็นผลมาจากฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่ควบคุมการตั้งท้อง ส่วนจะออกลูกหรือไม่ เมื่อไร อย่างไรนั้น เบื้องต้นไม่สามารถระบุยืนยันได้ ทั้งนี้ต้องประเมินผลจากการวิเคราะห์ฮอร์โมนและอัลตร้าซาวด์ จึงจะพอชี้ชัดได้มากขึ้น โดยสิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษในช่วงนี้ ก็คือ สังเกตความเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมต่างๆ ของ “หลินฮุ่ย” ให้ถี่ขึ้น โดยหากพบว่าเต้านมขยาย และมีน้ำนม รวมทั้งอวัยวะเพศบวมเป่ง และมีการกินอาหารลดลงทันที จะเป็นสัญญาณที่ชี้ว่า การตั้งท้องจะสิ้นสุดแล้ว อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น