“ผึ้งน้อย” ออกแจงกรณี มือดีปล่อยคลิปป้ายสี “หมูหยอง”ในขนมปังแซนวิช

“ผึ้งน้อย” ออกแจงกรณี มือดีปล่อยคลิปป้ายสีหมูหยอง ในขนมปังแซนวิช ชี้ทุกกระบวนการผลิตได้มาตรฐาน ยืนยันส่วนประกอบหมูหยองที่ใช้ผสมของแท้ คุณภาพระดับ 5 ดาว ไม่มีสารปนเปื้อน พร้อมทำการพิสูจน์นำลงชุบน้ำแล้วเผาไฟ ให้ดูกันชัดๆ ขณะที่การดำเนินการกับคนปล่อยคลิปล่า สุดเข้าแจ้งความกับตำรวจให้เร่งติดตามตัว

จากกรณี ที่โลกโซเชียลมีการโพสต์คลิป การนำแซนวิทที่มีเครื่องหมายตราผึ้งน้อย และบาร์โค๊ตราคาออกจากซอง มาแกะแล้วนำไส้หมูหยองออกมาละลายน้ำ พร้อมบอกว่าเป็นหมูหยองปลอม ซึ่งมีเนื้อหาบิดเบือนข้อเท็จจริง ส่งผลต่อความมั่นใจของลูกค้าลดลง โดยทางบริษัทผึ้งน้อยเบเกอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ดังกล่าว ก็ได้เดินทางเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 60 ที่ผ่านมา ตาม “พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ”

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มิ.ย. 60 ที่บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรี่ จำกัด เลขที่ 9 ถ.อนุบาล 2 (หลิ่งกอก) ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายรัตน์ ปาละพงศ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ผึ้งน้อยเบเกอรรี่ จำกัด ได้มีการจัดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงเรื่องการใช้วัตถุดิบ ในการผลิตเบเกอรี่และเครื่องดื่ม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ทางด้าน นายรัตน์ ปาละพงศ์ ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัทฯ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา กว่า 30 ปี ที่บริษัทฯได้ผลิตขนมปังตรา “ผึ้งน้อย” ได้ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี มีมาตรฐาน จนบริษัทได้มาตรฐาน GMP และการเก็บรักษาได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยที่ระดับดี โดยหมูหยองที่ใช้ผลิตเบเกอรี่นั้น ก็ได้รองรับมาตรฐานการผลิตจาก สถาบันอาหาร และกระทรวงอุตสาหกรรม และได้มีการรับการตรวจรับรองจากห้องปฏิบัติการกลางแห่งประเทศไทย โดยการตรวจสอบจากการใช้วิธีเผาไหม้ เพื่อพิสูจน์และตรวจสอบหาค่าโปรตีน ในห้องตรวจปฏิบัติการกลาง

ซึ่งทางบริษัทฯ ขอยืน ยันว่า เราได้ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัตถุดิบ รวมไปถึงกระบวนการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เหมาะสมมาโดยตลอด ดังนั้นการที่บุคคลดังกล่าวทำคลิปกล่าวหาบริษัทผึ่งน้อยเบเกอรี่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่จริง และยังใส่ร้ายบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯเกิดความเสียหายแก่ธุรกิจ โดยในเบื้องต้นทางบริษัทได้มีการดำเนินคดีกับชายคนดังกล่าว และขอให้มีการหยุดเผยแพร่คลิป ที่อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน หรือเข้าใจผิด ซึ่งเข้าข่ายทั้งหมิ่นประมาท และนำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ในส่วนของกระบวนการผลิต ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบจากแหล่งต่างๆ ต้องให้ได้คุณภาพมาตรฐาน ฝ่ายสโตร์รับวัตถุ ดิบมาตรวจสอบ ฝ่ายผลิตตรวจสอบก่อนนำไปผลิต เมื่อผลิตแล้วยังตรวจสอบคุณภาพทั้ง คิวเอ คิวซี. ทุกขั้นตอนไม่มีแม้กระทั่งสิ่งปนเปื้อนในอาหาร นอกจากนั้นยังพัฒนากระบวนการทางวิชาการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรับประกันถึงคุณ ภาพของผึ้งน้อยเบเกอรี่ ที่มุ่งสู่มาตรฐานสากล จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะนำสิ่งแปลกปลอมมาใช้ หรือใส่ในผลิตภัณฑ์ สำหรับหมูหยองที่นำมาใช้ก็สั่งจากซัพพลายเออร์ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน GAP และ HGAP ที่ผู้ผลิตระดับโอทอป 5 ดาว จากสมุทรปราการส่งมาให้ โดยปกติการรับวัตถุดิบเข้ามา หากตรวจสอบไม่มีคุณภาพ ก็จะส่งกลับทุกรายการ แต่กรณีหมูหยองยังไม่พบความผิดปกติใดๆ

ขณะที่นายพยงศ์ แซ่ลิ้มเจ้าของหมูหยองตราโอชา กล่าวว่า ทำโรงงานหมูหยอง มากกว่า 30 ปี ผลิตวันละ 10 ตัน ใช้หมูสดมาต้มแล้วใช้น้ำตาลทรายแดง กับซีอิ้วขาวเป็นส่วนประกอบ กว่าที่ตนจะเป็นผู้จัดส่งหมูหยองให้กับผึ้งน้อยเบเกอรี่ได้ ต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างละเอียด และใช้เวลามาก ส่วนวัตถุดิบของตนก็ยืนยันได้ถึงคุณภาพมาตรฐานไม่มีการนำวัสดุอื่นมาปนเปื้อนเด็ดขาด เพราะได้รับขึ้นทะเบียนเป็นโอทอป 5 ดาว และยังทำแบรนด์เนมของตนเองในรูปหมูหยองกระป๋องโอชาอีกด้วย

ส่วนการที่มีคลิปออกมาว่านำหมูหยองไปล้างน้ำแล้วกลายเป็นสำลีนั้น จะต้องพิสูจน์กันต่อหน้าสื่อ เมื่อนำลงล้างน้ำแล้วสามารถเคี้ยวกินได้ จุดไฟเผาก็มีกลิ่นเนื้อหมู ไม่ใช่กลิ่นไหม้แบบสำลี ในสายตาคนที่ไม่ได้สัมผัส อาจมองเห็นคล้ายสำลี ตรงนี้ที่เป็นเรื่องเข้าใจผิดกัน

อย่างไรก็ตาม นางรัตนา ปาละพงศ์ รองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัทผึ้งน้อยเบเกอรรี่ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปหมูหยองสำลี หลังจากไปแจ้งความไว้ที่ สภ.ช้างเผือก และติดตามผล ขณะนี้ทางตำรวจกำลังติดตามผู้เผยแพร่คลิปนี้อยู่ เบื้องต้นทราบว่าเป็นคนจีน เดินทางมาที่แม่สาย และนำผลิตภัณฑ์ไปทดสอบ โดยก่อนหน้านั้นในประเทศจีน ก็มีการนำขนมที่มีหมูหยองไปทดสอบกัน และสงสัยว่าเป็นสำลี แต่ขอยืนยันว่าของผึ้งน้อยเบเกอรี่ ไม่ใช้วัตถุดิบแปลกปลอมแบบนั้นเด็ดขาด เพราะขั้นตอนที่บริษัทฯดำเนินการ มีการตรวจสอบตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงการกระจายสินค้า รถขนวัตถุดิบเข้ามาก็ต้องสะอาด สินค้าที่ส่งไปยัง 40 จุด ก็มีความสะอาดปลอดภัยแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น