รุกพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ มุ่งสู่การเป็น Smart SMEs

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดตัว “โครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล ภายใต้กิจกรรมสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่สู่การเป็น Smart SMEs สร้างมุลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี

เมื่อเร็วๆ นี้ นางแน่งน้อย เวทยพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พร้อมด้วยนายภาสกร ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1, นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ,นายวีรยุทธ สุขวัฑฒโก ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือและ ผศ.ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ที่ปรึกษาโครงการ Lanna Digital Economy for SMEs ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเปิดตัว “โครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล” (Lanna Digital Economy for SMEs) ภายใต้กิจกรรมสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่สู่การเป็น Smart SMEs โดยใช้แนวคิด  ” Be Startup Be Smart with DIP ”

โดยศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกระทรวงพาณิชย์จัดงานเปิดตัวโครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล ภายใต้กิจกรรมสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่สู่การเป็นสมาร์ทเอสเอ็มอีโดยใช้แนวคิด “Be startup Be Smart with DIP” ซึ่งโครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล มุ่งหวังให้เกิดการสร้างนักรบเศรษฐกิจใหม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เพิ่มทักษะและขีดความสามารถการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจ โดยการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการออกแบบ การผลิต และการตลาด ผ่านการเชื่อมโยงกับระบบดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค

นายภาสกร ชัยรัตน์ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 กล่าวว่า โครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ ในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล (Lanna Digital Economy for SMEs)เป็น 1 ใน 3 กิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้กิจกรรมสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่สู่การเป็น Smart SMEs โดยการสร้าง Inspiration 500 ราย ที่จุดประกายจากการเข้าร่วมงานเปิดตัวโครงการต่อด้วยการสร้างความเข้มข้น 200 ราย ผ่านกิจกรรม Triple F การค้นหาตัวตนคน Startup นำไปสู่การปั้นนักรบธุรกิจนวัตกรรมในยุคดิจิทัล 50 รายผ่านกิจกรรม Kick off in 5 week:Shine like a stars ที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมโครงการประชารัฐ การได้ Priority ในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ตลอดจนการได้รับโอกาสทางการตลาดจากการเข้าร่วมงานที่จัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเป็นต้น

ด้านนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการสร้างและพัฒนานักธุรกิจรุ่นใหม่ทางหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่สนับสนุนเต็มที่ โดยเฉาพะในอุตสาหกรรมเป้าหมายเชื่อมโยงระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการออกแบบ การผลิตและการตลาด ผ่านการเชื่อมโยงกับระบบดิจิทัล เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของตลาดตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการส่งเสริมและผลักดันสมาชิกหอการค้าที่เป็นสมาชิก ทายาทนักธุรกิจหรือกลุ่มธุรกิจใหม่ให้ได้มีโอกาสสร้างช่องทางหรือเปิดมุมมอง ในการทำธุรกิจให้มีความเข้มแข็งซึ่งขณะนี้ก็มีแล้ว 30 บริษัทและคาดว่าจบโครงการนี้จะเพิ่มเป็น 60 บริษัท

นายวีระยุทธ สุขวัฒฑโก ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ กล่าวว่า ทางสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือได้ตอบรับการเป็นพันธมิตรในการดำเนินโครงการนี้อย่างเต็มที่ เพราะมีความน่าสนใจและเป็นประโยชน์แก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยจะพยายามผลักดันผู้ประกอบการให้มีความรู้ ความสามารถและพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ และถือเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการจะได้รับจากโครการนี้

ทั้งนี้ สิทธิประโยชน์สำหรับผู้เข้าโครงการฯ ไม่เพียงแต่จะได้รับคำปรึกษาเชิงลึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ โอกาสการศึกษาดูงาน สถานประกอบการหรือหน่วยงานต้นแบบเพื่อต่อยอดแนวคิดการเป็น Startup การสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบเพื่อนำไปต่อยอดการสร้างธุรกิจจนเกิดผลสัมฤทธิ์ รับสิทธิในการออกบูธจัดแสดงสินค้าเพื่อการประชาสัมพันธ์และโอกาสในการพบปะนักลงทุนในต่างประเทศ และโอกาสในการขอรับทุนสนับสนุนการสร้างธุรกิจจากภาครัฐ หรือแหล่งเงินทุนสนับสนุน เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น