นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ แห่ชมปรากฏการณดาวเสาร์โคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปี กันอย่างคึกคัก แต่ดาวเสาร์ขี้อาย หลบอยู่หลังก้อนเมฆเป็นระยะ

นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวเชียงใหม่ แห่ชมปรากฏการณดาวเสาร์โคจรมาใกล้โลกที่สุดในรอบปี กันอย่างคึกคัก แต่ดาวเสาร์ขี้อาย หลบอยู่หลังก้อนเมฆเป็นระยะ

ค่ำวันที่ 15 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่นั้น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ได้จัดกิจกรรมชมปรากฏการณ์ ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี ขึ้นที่หน้าศูนย์การค้าเมญ่าไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งจัดพร้อมกับที่จังหวัดนครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และ 260 โรงเรียนทั่วประเทศ ที่อยู่ในเครือข่าย โครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ “77 จังหวัดเปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า” ซึ่งพบว่ามีประชาชนมารอชมปรากฏการณ์ดังกล่าวกันตั้งแต่ช่วงเย็นและบรรยากาศยิ่งคึกคักขึ้นในเวลาประมาณสองทุ่มเศษ หลังดาวเสาร์เริ่มโผล่ แต่ปรากฏว่าฟ้าปิด มีก้อนเมฆมาบดบัง ทำให้สามารถชมดาวเสาร์ได้เป็นระยะๆ แต่ก็ยังมีผู้สนใจต่อคิวรอชมจากกล้องโทรทรรศน์ที่ทาง สดร. นำมาติดตั้งไว้ให้ประชาชนดูมากกว่า 10 กล้อง สำหรับปรากฏการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปีนี้ จะมีเพียงปีละหนึ่งครั้ง โดยโคจรมาใกล้โรคที่ระยะห่างประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร เป็นตำแหน่งที่ดาวเสาร์ โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง และจะส่งผลให้มองเห็นดาวเสาร์ได้ยาวนานตลอดคืนตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งเช้าของวันพรุ่งนี้ สามารถมองเห็นได้ ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องและกลุ่มดาวคนยิงธนู มีสีเหลืองสว่างสุกใส มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเพียว หรือหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้อย่างชัดเจน

ร่วมแสดงความคิดเห็น