สุดเจ๋ง! กลุ่มงานเภสัช โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ ผลิตคุกกี้สมุนไพรบำรุงสมอง

วันที่ 16 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูลว่า ที่โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มงานเภสัช โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ ได้คิดค้นผลิตคุกกี้ซึ่งมีสรรพคุณช่วยชะลอความเสื่อมและบำรุงสมอง วางขายเพียงถุงละ 30 บาท ซึ่งคุกกี้ของที่นี้ จะมีความแตกต่างกว่าคุกกี้สมุนไพรทั่วไปที่มักจะสับเนื้อของ ผัก ผลไม้ สมุนไพรต่างๆ ใส่ลงไปในส่วนผสมคุ๊กกี้ แต่คุ๊กกี้ของที่นี่มีความพิเศษ คือจะมีส่วนผสมของสารสกัดจากสมุนไพร 3 ตัว ที่ทางกลุ่มงานเภสัช โรงพยาบาลสวนปรุง ค้นคว้ามาแล้วว่ามีสรรพคุณสามารถชะลอการเสื่อมของสมองหรือบำรุงสมองได้

เมื่อทราบดังนั้น ทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับข้อมูลมา ซึ่งพบว่า ทางโรงพยาบาลนั้นได้มีการผลิตคุกกี้ดังกล่าวจริง ซึ่งประกอบด้วยพืชหลัก 3 ชนิด คือ โรสแมรี่ ขึ้นฉ่าย และเก๊กฮวย นำมาสกัดแล้วใส่ลงไปรวมกับวัตถุดิบในการผลิตคุ๊กกี้ และยังมีการแต่งรสให้เป็นสมุนไพรรสต่างๆ เพิ่มเข้าไปด้วย เช่น รสมะกรูด รสงา รสขิง เพื่อให้มีกลิ่นหอม ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงและบริโภคสมุนไพรได้ง่ายขึ้น และมีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับที่มาของการผลิตคุกกี้สมุนไพรนี้ มาจากแนวความคิดที่ว่า ปกติคนไทยนิยมบริโภคขนมและของหวาน เป็นจำนวนมาก และขนมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมีไขมันไม่ดีอยู่มาก ในเมื่อห้ามไม่ให้กินไม่ได้ ก็ควรจะเพิ่มประโยชน์ให้กับขนม โดยมีการดัดแปลงใช้ไขมันที่มีประโยชน์มากขึ้น รวมทั้งใส่สมุนไพรที่มีประโยชน์ลงไป เลยทดลองทำเป็นคุกกี้ และยังมีไอศกรีมสมุนไพรออกมา

ทั้งนี้ทางกลุ่มงานเภสัช โรงพยาบาลสวนปรุง เตรียมต่อยอด รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร จากผู้ป่วยจิตเวช ในกิจกรรมบำบัดฟื้นฟู ซึ่งทางโรงพยาบาลได้มีการสอนประกอบอาชีพอยู่แล้ว รวมทั้งผู้ป่วยที่กลับไปรักษาตัวที่บ้าน แล้วปลูกพืชผักเหล่านี้เป็นอาชีพเสริมรายได้ เมื่อผู้ป่วยกลับมารับยา ก็ให้นำผลผลิตมาขายให้กับทางโรงพยาบาล ถือเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับผู้ป่วยจิตเวช และส่งเสริมให้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ส่งผลดีต่อการพัฒนาสุขภาพจิตได้อีกทางหนึ่งด้วย และในอนาคตก็ยังมีแผนที่จะสอนให้ผู้ป่วยทดลองผลิตคุกกี้เหล่านี้ เพราะเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างที่น่าสนใจ ท่ามกลางกระแสอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงอยู่ในขณะนี้ สำหรับผู้ที่สนใจอยากทดลองชิมคุ๊กกี้สมุนไพรบำรุงสมองนี้ มีวางจำหน่ายในร้านค้าของกลุ่มงานเภสัช โรงพยาบาลสวนปรุง เป็นร้านเล็กๆ อยู่ที่หน้าโรงพยาบาลสวนปรุง ขายในราคาเพียงถุงละ 30 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น