ล่องเรือดูนก ชมพืชพันธุ์ไม้งาม ที่ “บึงบอระเพ็ด” นครสวรรค์

 

แผ่นน้ำใสสะท้อนก้อนเมฆบนท้องฟ้า เรือไม้ขนาดเล็กแล่นฝ่าบึงน้ำขนาดใหญ่ กระแสลม ละอองน้ำปะทะใบหน้าแล้วสดชื่น นกน้ำประจำถิ่น นกอพยพ มีให้ได้เห็นตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน ในวันเสาร์นี้เรากำลังล่องเรือเที่ยวชม “บึงบอระเพ็ด” ตามตำนานนกฟ้าหญิงสิริธร ที่ จ.นครสวรรค์ กันครับ

บึงบอระเพ็ด เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และเป็นบึงทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีเนื้อที่ 132,737 ไร่ อยู่ในท้องที่ 3 อำเภอ ของ จ.นครสวรรค์ ได้แก่ อ.เมือง อ.ท่าตะโก และ อ.ชุมแสง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ จ.นครสวรรค์ กลางบึงมีตำหนักแพที่สร้างขึ้นครั้ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.6 เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน

แต่เดิมนั้น “บึงบอระเพ็ด” แห่งนี้มีชื่อว่า “ทะเลเหนือ” หรือ “จอมบึง” เนื่องจากมีสัตว์และพันธุ์พืชน้ำเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจระเข้ โดยมีการสำรวจพบว่า มีสัตว์อาศัยอยู่ ประมาณ 148 ชนิด พืช 44 ชนิด มีพันธุ์สัตว์ที่หายากได้แก่ “นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร” เป็นนกเฉพาะถิ่น (endemic) ที่พบได้เพียงแห่งเดียวในโลกคือ ที่บึงบอระเพ็ด จากรายงานการพบเห็นในปี พ.ศ. 2515, 2520 และ 2523 และก็ไม่มีการพบเห็นอีกเลยจนปัจจุบัน ซึ่งจัดอยู่ในบัญชีที่ 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ (CITES)

นอกจากนี้นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร ยังจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและสงวนสัตว์ป่า พ.ศ.2535 อีกด้วย ส่วนสัตว์น้ำ “ปลาเสือตอ” เป็นปลาน้ำจืดที่พบได้ในเฉพาะแม่น้ำ ได้แก่ แม่น้ำปิง แม่น้ำวัง แม่น้ำน่าน แม่น้ำยม แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำโขง และแม่น้ำอื่นๆ รวมถึงแม่น้ำสาขาย่อยต่างๆ นอกจากนั้น ยังพบได้ตามแหล่งน้ำหรือบึงขนาดใหญ่ เช่่น บึงบอระเพ็ด เป็นต้น แต่พบมากตามแม่น้ำบริเวณภาคเหนือ จนมาถึงแม่น้ำเจ้าพระยา

พื้นที่ของบึงบอระเพ็ดในอดีตนั้นเป็นที่ราบลุ่ม แวดล้อมไปด้วยป่าไม้เบญจพรรณอันอุดมสมบูรณ์ มีลำคลองเล็กๆ ไหลผ่านและประกอบไปด้วยหนองน้ำหลายแห่ง เมื่อถึงฤดูฝนจะมีน้ำทางเหนือไหลหลาก ทำให้บริเวณบึงบอระเพ็ดมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง จนกลายเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ อุดมไปด้วยสัตว์น้ำนานาชนิด ทั้งพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ จระเข้ กุ้งก้ามกรามและตะพาบน้ำ ในช่วงเดือน พ.ย.-มี.ค.จะมีนกเป็ดน้ำอพยพมาที่บึงแห่งนี้เป็นจำนวนมาก พื้นที่บางส่วน ได้รับการประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า

เรือประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก ที่จะรับนักท่องเที่ยวนำเที่ยวชมบึงบอระเพ็ด จะนั่งได้ 1-2 คน โดยมีชาวประมงเป็นคนขับเรือและพร้อมเป็นไกด์ไปในตัว ที่พาล่องเรือไปในพื้นที่ส่วนต่างๆ ดูนกนานาชนิด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนกน้ำที่มีทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพ โดยมีการสำรวจพบนกไม่ต่ำกว่า 190 ชนิด ที่บึงบอระเพ็ดโดยนกที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป และมีรายงานการพบเห็นในบึง เช่น นกเป็ดน้ำชนิดต่างๆ เช่น เป็ดแดง เป็ดหอม เป็ดหัวดำ เป็ดปากสั้น เป็ดปากพลั่ว เป็ดปีกเขียว เป็ดเปีย เป็ดหงส์ เป็ดคับแค นกยางชนิดต่างๆ นกกระสานวล นกกระสาแดง นกปากห่าง หรือนกขนาดใหญ่อย่าง นกตะกรุม นกกระทุง หรือนกที่มีสีสันสดใสสวยงามอย่าง นกอีโก้ง นกอีแจว นกอัญชันคิ้วขาว นกจาบสีทอง

ถือเป็นสีสันประจำบึง แล้วพักที่ใต้ถุนบ้านชาวประมง อิ่มอร่อยไปกับเมนูปลา ปลาทอด แกงสายบัว ยำปลากรอบ แล้วเรือพามาสิ้นสุดทริปท่าเรือ หากมีเวลา มีโอกาสก็อย่าลืมแวะไปดูนก กินปลา ดูความสวยงามของบึงบอระเพ็ด จ.นคร สวรรค์ กันนะครับ

……………………………………………………………………………….
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. สำนักงานนครสวรรค์ โทร. 056 221 811-2 โทรสาร 056 221 810, E-mail : [email protected].,
การเดินทาง / จากตัวเมืองนครสวรรค์ไปบึงบอระเพ็ด สามารถไปได้หลายเส้นทาง ทางเรือจากตลาดท่าน้ำเทศบาลเมืองนครสวรรค์ ไปตามลำน้ำน่านผ่านขึ้นไปทางเหนือ ประมาณ 6 กม. ถึงปากคลองหนองดุก เมื่อลอดใต้สะพานรถไฟเข้าไปก็จะถึงบริเวณบึง ทางรถยนต์ สามารถเข้าถึงบึงบอระเพ็ดได้ 2 ด้าน คือ 1) ด้านเหนือ ไปตามเส้นทางสายนครสวรรค์-ชุมแสง ทางหลวงหมายเลข 225 ประมาณ 9 กม. จะมีทางแยกขวาอีก 2 กม. เข้าไปยังสถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด

ในบริเวณมีศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด จัดแสดงตู้ปลาน้ำจืดชนิดต่าง ๆ เช่น ปลากระโห้ ปลากระเบนขาว ปลากะพงขาว ปลาเทโพ ปลายี่สก ฯลฯ เปิดให้ชมฟรี ทุกวัน เวลา 08.30-16.30 น. ยกเว้น วันพุธ นอกจากนี้ยังมีบ่อเพาะพันธุ์จระเข้ มีเรือหางยาวนำชมบึง เรือลำเล็กจุได้ 5 คน ไม่รวมคนขับ ราคา 400 บาท เรือลำใหญ่จุได้ 10 คน ราคา 500 บาท เรือจะล่องไปถึงเกาะลัดและกลับใช้เวลาประมาณ 1 ชม. สามารถนำอาหารไปรับประทานบนเรือได้ มีเรือบริการระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. แต่ถ้าล่องในช่วงเวลา 8-เก้าโมงเช้า จะพบนกได้ง่ายกว่า สอบถามรายละเอียดได้ที่ สถานีพัฒนาประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด โทร. 0 5627 4501, 0 5623 0183

2) ด้านทิศใต้ของบึงบอระเพ็ด จากตัวเมืองใช้ทางหลวงหมายเลข 3001 สายนครสวรรค์-ท่าตะโก ประมาณ 20 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายตามป้ายอีก 4 กม.ถึงอุทยานนกน้ำ หรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ในบริเวณที่ตั้งสำนักงาน มีสวนพักผ่อน มีนกหลายชนิดให้ชม

ร่วมแสดงความคิดเห็น