ฝนหลวงฯปรับแผน เร่งเติมน้ำในเขื่อน

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร เปิดเผยว่า จากการประชุมวิเคราะห์การปฏิบัติการฝนหลวงและแนวโน้มสถานการณ์น้ำพบว่าหลายพื้นที่ยังมีปริมาณกักเก็บน้ำน้อย


0…สุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและ การบินเกษตร
ล่าสุดจากการประสานข้อมูลกับสำนักชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าน้ำในเขื่อนทางภาคเหนือหลายแห่ง ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บค่อนข้างน้อย ต้องเพิ่มปริมาณกักเก็บจึงมอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ประสานงานกับศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกันปรับแผนปฏิบัติการฝนหลวง โดยเน้นปฏิบัติการในพื้นที่รับน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา
หากพื้นที่การเกษตรใดมีพื้นที่อยู่ใกล้หน่วยปฏิบัติการให้พิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินงาน ให้เกิดความคุ้มค่าและครอบคลุมภารกิจทั้งการเติมน้ำในเขื่อนและดูแลพื้นที่การเกษตร โดยผลการปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ที่ผ่านมา ขึ้นบินปฏิบัติการมากกว่า 8 เที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบิน 8:35 ชั่วโมง ใช้สารฝนหลวง 8.2 ตัน พบว่ามีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ในบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพล 11.52 ล้านลูกบาศก์เมตร และปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา 0.12 ล้านลูกบาศก์เมตร


0..เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เชียงใหม่ ปริมาณน้ำกักเก็บยังน้อย
ทั้งนี้ การขึ้นบินเพื่อปฏิบัติภารกิจทุกครั้ง ให้ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทุกแห่ง ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการในพื้นที่น้ำหลาก น้ำท่วมขัง และพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อช่วยให้การบริหารจัดการน้ำเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องได้ที่ เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร หรือเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ขอบคุณ: ศูนย์ฝนหลวง เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น