จบดราม่า !!! หลินฮุย ไม่ได้ท้อง….

วันที่ 20 มิ.ย.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวิทยา สิงห์คำ ผช.ผอ.สวนสัตว์ฯ, นายไมตรี อินโปธา หน.ฝ่ายอนุรักษ์วิจัยและสุขภาพสัตว์ และทีมงาน ที่เฝ้าติดตามการตั้งท้องของแพนด้าหลินฮุ่ย ได้ร่วมกันแจ้งข่าวผลการติดตามการตั้งท้องของ แพนด้าหลินฮุ่ยตลอด 135 วัน และเป็นวันสุดท้ายหลังจากฮฮร์โมนโปรเจสเตอโรนกลับมาเข้าสู่ปกติ แสดงถึงการตั้งท้องได้สิ้นสุดลง

โดยทาง นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์ฯ เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการติดตามการตั้งท้องของ “หลินฮุ่ย” แม่หมีแพนด้าว่า ล่าสุดวันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 135 หลังการผสมเทียม พบว่า “หลินฮุ่ย” เริ่มมีการแสดงพฤติกรรมกลิ้งตัวไปมาและตีลังกาออกมาให้เห็น เหมือนหมีแพนด้าปกติ ขณะที่ผลการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ลดลงเหลือ 59.10 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมคริตินิน ซึ่งเป็นระดับปกติแล้ว ทั้งนี้จากการวิเคราะห์และประเมินแนวโน้มต่างๆ ของทีมงานที่ดูแล “หลินฮุ่ย” มีความเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่การตั้งท้องครั้งนี้ น่าจะสิ้นสุดลงแล้ว แม้ว่าทางทีมงานจะพยายามทำทุกวิธีและดูแล “หลินฮุ่ย” อย่างดีที่สุดแล้วก็ตาม

ทั้งนี้จะมีการประสานทางสัตวแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาทำการอัลตร้าซาวด์ตรวจร่างกาย “หลินฮุ่ย” อย่างละเอียดใน วันที่ 29 มิ.ย.60 และจะมีการแถลงรายละเอียดทั้งหมดเพื่อชี้ชัดยืนยันต่อไป โดยในส่วนของ “หลินฮุ่ย”ที่คาดว่าน่าจะสิ้นสุดการตั้งท้องเป็นที่แน่นอนแล้วนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมจะเปิดส่วนจัดแสดงให้เข้าชมตามปกติในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.60 เป็นต้นไป ซึ่งจะเป็นการเปิดส่วนจัดแสดง “ช่วงช่วง” และ “หลินฮุ่ย” ที่อยู่ติดกัน ให้ชมความน่ารักของหมีแพนด้าทั้งคู่ ที่จะได้พบกันเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนด้วย

ผอ.สวนสัตว์ฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการจะแถลงอย่างเป็นทางการ ต้องรอทาง หน.โครงการวิจัยแพนด้ากลับมาให้ข้อมูลและปิดการตั้งท้องในปีนี้ และสาเหตุทางวิชาการของแพทย์อีกครั้ง ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกคนได้ทำดีที่สุดแล้วในการเลี้ยงดูตามคำแนะนำทุกอย่าง เราเห็นทุกอย่างว่าเป็นอย่างไร แต่ในทางวิชาการนั้นไม่สามารถพูดได้ ต้องให้ทาง หน.โครงการเป็นผู้ชี้แจงอีกครั้ง จะราวปลายเดือนนี้ ส่วนตอนนี้เตรียมเปิดให้แพนด้าช่วงช่วงและหลินฮุ่ย ได้พบกันอีกครั้งหลังจากแยกกันมากว่า 5 เดือน ในช่วงตั้งแต่ผสมเทียมและตั้งท้องมาสิ้นสุดเมื่อวานนี้ โดยจะเริ่มในวันศุกร์นี้เวลา 09.00 น. ส่วนตอนนี้ก็ของให้ทีมพี่เลี้ยง ได้จัดเตรียมความพร้อมของพื้นที่ ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ได้ติดตามให้กำลังใจมาตลอด แต่ต้องยอมรับว่าความเป็นสัตว์มหัศจรรย์จริงๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น