ทหาร นพค.32 เด็กชาวไทยภูเขา ประดิษฐ์ “ดอกดารารัตน์”

หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาเคลื่อนที่ 32 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ( นพค.32 ) นำเด็กชาวไทยภูเขา ประดิษฐ์ “ดอกดารารัตน์” ทำจากใจถวายพ่อหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ กองบัญชาการกองทัพไทย(หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) โดย พ.อ.อภิรัชฎ์ รามนัฎ ผบ. นพค.32 ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ จัดกำลังพล และนักเรียนโรงเรียนชาวไทยภูเขา นพค.32 ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ “ดอกดารารัตน์” น้อมถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อทูลเกล้าถวายฯ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยมีวิทยากรจิตอาสามาฝึกสอนการทำดอกไม้จันทน์ ณ กองบังคับการฯ

 

ก่อนหน้านั้น นายสราวุฒิ วรพงษ์ นอภ.เชียงดาว เป็นประธานการฝึกอบรมโครงการจิตอาสาประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ โดย อ.เชียงดาว ร่วมกับ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน อ.เชียงดาว นายพิพัฒน์พงศ์ เดชา สจ.เชียงใหม่(เชียงดาว เขต 1) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. และจิตอาสาที่มาจาก 80 หมู่บ้านในพื้นที่ มาฝึกทำดอกดารารัตน์ เป็นการต่อยอด หลังจากที่ส่งวิทยากรเข้ารับการฝึกจาก จ.เชียงใหม่ จนเกิดความชำนาญ แล้วมาสอนต่อกับตัวแทนของทั้ง 80 หมู่บ้าน และเป็นการต่อยอด โดยการนำไปสอนชาวบ้านต่อไป ทั้งนี้การใช้ดอกดารารัตน์ แทนดอกไม้จันทร์ เพื่อนำไปใช้ในงานพระราชพิธีถวายเพลิงพระบรมศพ ในหลวงราชกาลที่ 9

เนื่องจากดอกดารารัตน์ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า “ดอกแดฟโฟดิล ( Daffodil ) ในภาษาไทยเรียกว่า “ดอกดารารัตน์”ซึ่งเป็นดอกไม้เมืองหนาว ที่มีความหมายซ่อนอยู่ คำว่า “ดารา” หมายถึง “ดวงดาว” นั่นคือสิ่งที่อยู่สูงสุด ส่วนคำว่า “รัตน์” แปลว่า “แก้ว” คือสิ่งที่มีค่า ดอกดารารัตน์ ยังเป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระราชทานให้กับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ดอกดารารัตน์ นิยมใช้มอบแก่บุคคลอันเป็นที่รัก เพื่อบอกว่าไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน และยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง

ด้วยเหตุนี้ พสกนิกร อ.เชียงดาว จึงมีความตั้งใจที่จะช่วยกันทำ”ดอกดารารัตน์”เพื่อนำไปถวายโดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น