จัดหางานเปิดทาง รับงานไปทำที่บ้าน

กรมการจัดหางาน ขยายโอกาสให้กับผู้รับงานไปทำที่บ้านเพียงรายเดียว สามารถขอจดทะเบียนและกู้เงินทุนหมุนเวียนจากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้านได้แล้ว ปล่อยกู้รายละไม่เกิน 50,000 – 200,000 บาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 3 ต่อปี กำหนดชำระคืนภายใน 5 ปี
นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับแรงงานนอกระบบ เน้นสร้างหลักประกันทางสังคม เพื่อให้มีอาชีพ มีรายได้ และสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยการส่งเสริมอาชีพให้กับแรงงานนอกระบบในการรับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งขณะนี้ กรมการจัดหางาน ได้มีแก้ไขระเบียบกรมการจัดหางานว่าด้วยการส่งเสริมการรับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ.2560 โดยเพิ่มคุณสมบัติของผู้รับงานไปทำที่บ้านจากเดิมที่ต้องเป็นกลุ่มบุคคล ให้บุคคล(คนเดียว) สามารถจดทะเบียนได้ ทั้งนี้ ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังนี้ 1. กรณีผู้รับงานไปทำที่บ้านเป็นบุคคล (รายเดียว) ต้องมีสัญชาติไทย , มีอายุ 20 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป , มีสถานที่รับงานไปทำที่บ้านเป็นหลักแหล่ง 2. กรณีผู้รับงานไปทำที่บ้านเป็นกลุ่มบุคคล ต้องมีสมาชิกกลุ่มไม่น้อยกว่า 5 คน ที่มีสัญชาติไทย และอายุ 20 ปี บริบูรณ์ขึ้นไป โดยให้เลือกสมาชิกหนึ่งคนเป็นผู้นำกลุ่ม , สมาชิกกลุ่มบุคคลจะต้องไม่เป็นผู้รับงานไปทำที่บ้านอื่น , มีสถานที่ที่รับงานไปทำที่บ้านเป็นหลักแหล่ง
จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ กรมการจัดหางานยังสนับสนุนเงินกู้จากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ซึ่งเป็นกองทุนหมุนเวียนเพื่อให้ผู้รับงานไปทำที่บ้าน ได้กู้ยืมไปซื้อวัตถุดิบ อุปกรณ์การผลิตหรือขยายการผลิต สร้างอาชีพ สร้างรายได้อย่างยั่งยืน โดยสามารถกู้ได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 3 ต่อปี กำหนดชำระคืนภายใน 5 ปี รายละ ไม่เกิน 50,000 – 200,000 บาท ทั้งรายกลุ่มและรายบุคคล โดยใช้ข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือพนักงานองค์กรของรัฐ หรือสมาชิกกลุ่ม เป็นผู้ค้ำประกัน (คุณสมบัติและจำนวนผู้ค้ำประกันขึ้นอยู่กับวงเงินกู้) โดยผู้สนใจจะกู้เงินกองทุนฯ จะต้องเป็นผู้จดทะเบียนกับกรมการจัดหางานและมีสถานที่อยู่และสถานที่รับงานเป็นหลักแหล่ง และมีการดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน
นางเยาวภา กล่าวในตอนท้ายว่า ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถขอจดทะเบียนผู้รับงานไปทำที่บ้าน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานแนะแนวอาชีพ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ และสำหรับนายจ้าง/ สถานประกอบการรายใดต้องการจ่ายงานให้ผู้รับงานไปทำที่บ้าน สามารถแจ้งรายละเอียด หรือขอข้อมูล ของผู้รับงานไปทำที่บ้านได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่เช่นเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น