ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะบวงสรวงคุ้มสิงห์ ประจำปี 2560

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะบวงสรวงคุ้มสิงห์ ประจำปี 2560 เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมทั้งนำเครื่องสักการะน้อมถวาย
เป็นราชพลี ณ สถานคุ้มสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
วันนี้ 21 มิ.ย. 60 เวลา 09.29 น. ที่ สถานคุ้มสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีสักการะบวงสรวงคุ้มสิงห์ ประจำปี 2560 ซึ่งการจัดพิธีบวงสรวง สักการะบวงสรวงคุ้มสิงห์ ประจำปี 2560 ในครั้งนี้เป็นประเพณีสักการะ-บวงสรวงที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีและได้สืบทอดมาเป็นเวลานาน สำหรับคุ้มสิงห์หรือข่วงสิงห์ เป็นโบราณสถาน ที่ ได้รับการขึ้นทะเบียนต่อกรมศิลปากรเป็นโบราณสถานแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2478 พร้อมกับวัดสวนดอกวรวิหาร คุ้มสิงห์ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2344 เพื่อให้เป็นสิงหนาทแก่บ้านเมือง
โดยพระเจ้ากาวิละ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 1 แห่งราชวงศ์เชียงใหม่ (พ.ศ.2325-2356) โดยได้อัญเชิญเทพยดาอารักษ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้มาสถิตอยู่ที่คุ้มสิงห์ และสร้างองค์สิงห์ 2 ตน ให้ทำหน้าที่ปกปักรักษาอาณาบริเวณแห่งนี้ และใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่ประกอบพิธีอันเป็นมงคล ขอพรให้
กองทัพทุกครั้งก่อนออกไปขับไล่ข้าศึกศัตรูที่มารุกราน และแผ่ขยายอาณาเขตล้านนาประชาชนชาวเชียงใหม่และใกล้เคียง โดยเฉพาะชาวบ้านข่วงสิงห์และใกล้เคียง ต่างก็ให้ความเคารพนับถือมาโดยตลอด ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นอนุสรณ์สถานให้รำลึกถึงพระองค์ท่านและบรรพชน ที่ได้ปกป้องรักษาเมืองเชียงใหม่-ล้านนา ให้คนไทยทุกคนตราบจนทุกวันนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น