ขุดลอกท่อ ป้องกันน้ำท่วมขัง เมืองเชียงใหม่

ทน.เชียงใหม่ เร่งดูดลอกท่อระบายน้ำอุดตัน บริเวณย่านเศรษฐกิจสำคัญของเมือง ขออภัยในความไม่สะดวกด้านการจราจร ระบุหากแล้วเสร็จจะช่วยแก้แก้ปัญหาน้ำท่วมขัง ในเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่ได้ในอนาคต พร้อมเปิดสายโทรศัพท์ รับจัดทีมขนขยะใหญ่ ขอร้องไม่ให้ทิ้งลงคลองและท่อส่งน้ำ

นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายก ทน.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่บริเวณหน้าโรงแรมเชดี ถึงสี่แยกแสงตะวัน และขัวเหล็ก หลังจวน ผวจ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงาน ของเจ้าหน้าที่งานบำรุงรักษาและซ่อมแซมระบบระบายน้ำ ทน.เชียงใหม่ พบว่ามีเศษดินอุดตันท่อเป็นจำนวนมาก จึงเน้นย้ำเป็นพิเศษให้เร่งดำเนินการดูดลอกโคลนในท่อระบายน้ำ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด เนื่องจาก บริเวณดังกล่าว เป็นย่านเศรษฐกิจ และมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ มาจับจ่ายซื้อของเป็นจำนวนมาก ไม่อยากให้ผู้ประกอบการค้าในย่านเศรษฐกิจนี้ ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังซ้ำซากอีกต่อไป

“ผมต้องขอโทษประชาชน และนักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนสายนี้ ในช่วงนี้การจราจรอาจจะติดขัดบ้าง เนื่องจากต้องใช้เครื่องในการดูดลอกโคลนในท่อระบายน้ำที่อุดตัน โดยได้กำชับเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ไม่น่าจะเกิน 3 – 4 วัน เพื่อไม่ให้มีปัญหากีดขวางการจราจร หากดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยให้น้ำ บริเวณกาดหลวง กาดดอกไม้ และกาดต้นลำไย สามารถระบายได้ดีขึ้น ลดปัญหาน้ำท่วมขังในย่านนี้ได้” รองนายก ทน.เชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผอ.ส่วนช่างสุขาภิบาล ทน.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ปฏิบัติงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขต ทน.เชียงใหม่ ตามนโยบายและข้อสั่งการของ กองบัญชาการ ปภ.จ.เชียงใหม่ ในการแก้ไขปัญหาเพื่อชาวเชียงใหม่ ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการที่ ถ.ศรีดอนไชย บริเวณสี่แยกแสงตะวัน ปัญหาที่พบคือในท่อมีไขมันมาก และมีช่องระบายน้ำจากผิวจราจรลงท่อเกิดอุดตัน

บริเวณหลังจวน ผวจ.เชียงใหม่ ถึงจุดเชื่อมแยกขัวเหล็ก พบว่าบ่อพักที่เป็นจุดเลี้ยวลงแม่น้ำปิงอุดตัน ส่วนที่จุดสะพานขัวเหล็ก มีน้ำเสียบางส่วนที่ระบายลงแม่น้ำปิง จึงได้แก้ไขปัญหาโดยนำที่นอนไยมะพร้าวมากรองตะกอนน้ำ ก่อนลงสู่แม่น้ำปิง ขณะเดียวกัน ได้ขุดลอกเสริมคันดินแม่น้ำปิง กันน้ำล้นตลิ่ง ด้านทิศตะวันออกสะพานขัวเหล็ก และจุดด้านเหนือโรงเรียนพระหฤทัย

ทน.เชียงใหม่ มีโครงการรณรงค์ไม่ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ ลงที่แหล่งน้ำสาธารณะ ลำน้ำ และทางระบายน้ำ โดยให้นำมาทิ้งที่ศูนย์การเรียนรู้และทำปุ๋ยอินทรีย์ ด้านหลังสวนหลวง ร.9 ขณะนี้ได้มีประชาชนเริ่มนำมาทิ้ง และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปเก็บเพิ่มมากขึ้น โดยสามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-259117 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมืองเชียงใหม่ร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น