“วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2560”

จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมสนับสนุนจัดกิจกรรม “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2560” ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560นี้ เพื่อให้เห็นถึงโทษ พิษ ภัย และผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และเชิญชวนประชาชนทุกคน ลด ละ เลิกแอลกอฮอล์ในช่วงเข้าพรรษา

ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 เรื่อง ขอความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรม “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ ทำความดีถวายในหลวง” ในช่วงเข้าพรรษา โดยได้ให้หน่วยงานต่างๆจัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปี ตามบริบทของตัวเอง และคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปี เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 กรกฎาคม 2560

เพื่อเผยแพร่ความรู้ สร้างกระแส รณรงค์ ประชาสัมพันธ์เรื่องโทษ พิษภัย ผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้สังคมได้ตระหนักถึงอันตรายของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนร่วมกันลด ละ เลิก การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และร่วมปฏิญาณตนงดดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษาทั้งนี้เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2560 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญประจำปีนี้ไว้ว่า “ห่างไกลสุรา ประชาเป็นสุข ปลอดภัย พาชาติไทยเจริญ”

นอกจากนี้สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานโอวาทเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติว่า “อยากให้ประชาชนทั้งหลายสำนึกถึงผลร้ายของการเสพสิ่งมึนเมา แล้วตั้งใจงดเว้นการเสพสุรายาเมาและอบายมุขให้ได้โดยเด็ดขาด และขอเป็นกำลังใจให้ผู้มุ่งจะเอาชนะกิเลสในใจตน ให้สามารถบรรลุผลอันดีงามตามปณิธาน ขอค้ำไมตรีจิตแผ่ไปยังผู้คิดว่าการเสพสิ่งมึนเมาเป็นความดีงาม ให้สามารถมีกำลังสติและปัญญาถึงพร้อม เพื่อสามารถล่วงพ้นความหลง อันเป็นต้นเหตุแห่งความวิบัติได้โดยพลัน และขอท่านทั้งหลายจงเจริญในธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท”

จังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทุกคนร่วมกันลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และอบายมุขทั้งหลาย ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา และเข้าร่วมกิจกรรม “งดดื่มสุราแห่งชาติ ทำความดีถวายในหลวง ประจำปี 2560” ในวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 นี้ พร้อมกันนี้จะมีการลงนามปฏิญาณตนงดดื่มสุราในช่วงเข้าพรรษา และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น