วอนช่วยเหลือ พ่อแม่เลี้ยงลูกพิการ ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด

แห่ช่วยเหลือชีวิตรันทด พ่อแม่เลี้ยงลูกพิการหน้านูนโน

จากกรณีเมื่อเวลา 09.30 วันที่ 12 ส.ค. ทางผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พระครูปลัดวีระ อคฺคจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดกู่ม่านมงคลชัย ถนนรอบเมืองเชียงใหม่ ม.14 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จะไปเยี่ยมครอบครัวชาวไทใหญ่ มีลูกพิการ และได้มารับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง ที่”บ้านกิ่วแล” ม.11 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด เพื่อจะนำสิ่งของอุป โภค-บริโภคไปให้ ผู้สื่อข่าวจึงขอติดตามไปด้วย

เมื่อเดินทางไปถึง ต่อมาทราบว่าเป็นครอบครัวของ นายปี ยุง และ นางอุ๊ ยุง อายุ 33 ปี 2 สามีภรรยา มีบ้านเป็นบ้านขั้นเดียวยกสูง ประมาณ 1 เมตร เอาไม้อัดมาทำฝาบ้านมุงหลังด้วยสังกะสีเก่า กว้างประมาณ 4X6 เมตร เป็นแรงงานชาวไทใหญ่ (สัญชาติพม่า) ได้เปิดใจกับทางผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า มีบุตรด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิง 2 คน เรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด แต่ลูกชายคนเล็ก ด.ช.ชัน ยุง อายุ 3 ปีครึ่ง เกิดมาปกติทุกอย่าง จนหลายเดือนผ่านไป พบว่าหน้าผากมีลักษณ์นูนขึ้นมา ก็ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าจะหายไปเอง

จนเวลาผ่านไปอีกได้ระยะหนึ่ง กลับนูนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และเด็กก็จะร้องเหมือนทรมาน จึงตัดสินใจไป รพ. หมอบอกว่า ตรงกระดูกหน้าผากมีรอยแยก ทำให้สมองไหลออกมานอกกะโหลก แต่ต้องให้น้ำ ให้อาหาร ทางสายยาง และหมอได้เจาะตรงคอ เพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหมอก็พยายามรักษา และเดินทางไป รพ.บ่อยมาก

ส่วนนางอุ๊ ผู้เป็นแม่ กล่าวอีกว่า ด้วยความที่มีฐานะยากจน สามีต้องทำงานคนเดียว บางครั้งก็ไม่ได้ไปทำงาน เพราะต้องไปส่งลูกไป รพ.แต่ค่าใช้จ่ายต้องมีทุกวัน ทั้งค่าแพมเพิส ค่าอาหารเหลว ค่าเดินทางไป รพ. ค่าเล่าเรียนลูกอีก 2 คน ญาติพี่น้องที่ไปทำงานก่อสร้างอยู่ใน กทม.ก็อยากให้ความช่วยเหลือ โดยจะโอนเงินมาให้ทางธนาคาร พอไปขอเปิดบัญชีกับธนาคารแห่งหนึ่ง กลับถูกปฏิเสธ ไปมาเกือบทุกธนาคารแล้ว ก็ได้รับคำตอบเหมือนกัน

นางอุ๊ กล่าวอีกว่า เวลาหมอที่ รพ.ให้ยามา ซึ่งเป็นยาน้ำเมื่อเปิดใช้แล้ว ไม่เกิน 2 วันก็เสีย เพราะต้องเก็บไว้ในตู้เย็น แต่เราไม่มี บางครั้งต้องเดินไปหลายกิโลเมตร เพื่อไปซื้อน้ำแข็งมาแช่ยาให้ลูก ทุกวันนี้ต้องอดทน หวังว่าวันหนึ่งหมอจะรักษาลูกได้สำเร็จ หากท่านใดมีความประสงค์เมตตาสงสาร จะให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อผ่าน ทต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้ที่ โทร.053-104900 หรือต้องการโทร ไปให้กำลังใจนางอุ๊แม่ของเด็ก โทร.090-0526107 ทุกเวลา

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ส.ค. ได้มีพระครูปลัดวีระ อคฺคจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดกู่ม่านมงคลชัย ถนนรอบเมืองเชียงใหม่ หมู่ 14 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด พร้อมด้วยศิษย์เก่าโรงเรียนสันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยการนำของ นายประจวบ ช่างขาย อายุ 51 ปี อยู่ อ.ดอยสะเก็ด พร้อมคณะประมาณ 8 คน ได้นำเอาตู้เย็น เครื่องปั่นอาหาร เงินสด ไปมอบให้ครัวครอบของ นายปี ยุง และ นางอุ๊ ยุง สองสามีภรยา พ่อแม่ ด.ช.ชัน ยุง ที่ป่วยหน้านูนโน ที่ได้แต่นอนอย่างน่าสงสาร  (ตามที่ข่าวได้เสนอไปแล้วนั้น)

ทางด้านพระครูปลัดวีระ ได้เจริญพรกล่าวว่า ที่ผ่านมาพ่อแม่เด็กไม่มีเงินชื้ออุปกรณ์เหล่านี้ เพื่อให้ได้แช่ยาไม่ต้องเดินไปชื้อน้ำแข็งไกลจากที่พัก และได้มอบเครื่องปั่นอาหารเหลว เพื่อให้พ่อแม่เด็กปั่นอาหารเหลว ใส่สายยางให้ลูกที่ป่วยได้รับประทานอาหาร ด้วยความสงสารเด็ก จึงได้รวบรวมเงินจากผู้มีจิตศรัทธาได้อีก 4,000 บาท มอบให้

จากการเปิดเผยของนางอุ๊ ว่าหลังข่าวได้ออกไป เพื่อร่วมงานและชาวไทใหญ่ ที่มาทำงานในเชียงใหม่ ต่างรู้ข่าวต่างมาช่วยกันตามแรงศรัทธา ด้วยความเป็นห่วง จึงขอบคุณผู้ที่มีน้ำใจงาม ทั้งพี่น้องคนไทยและพี่น้องชาวไทใหญ่ นอกจากนั้น ถ้าหมอ นัดวันไหน ก็จะพาลูกชายที่ป่วยไปหาหมอทุกครั้ง นางอุ๊ กล่าวด้วยน้ำตานองใบหน้า เพราะที่ผ่านมาใช้วิธีตำอาหารให้ละเอียด แล้วใส่สายยางให้ลูกที่ป่วยได้กิน และมีตู้เย็นแช่ยาแล้ว ต่อไปยาคงไม่เสียแล้ว

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น