เม็ดแมงลัก จิ๋วแต่แจ๋ว สรรพคุณที่คุณควรรู้

ปกติเราจะได้ยินสรรพคุณของ “เม็ดแมงลัก” ในเรื่องของการช่วยลดน้ำหนัก แต่จริงๆแล้วเม็ดแมงลักมีประโบชน์ด้านอื่นๆ มากกว่าที่คิด

เม็ดแมงลัก

1. ช่วยขับคอเลสเตอรอลไม่ดีออกจากร่างกาย
ในอาหารแต่ละชนิดจะมีทั้งคอเลสเตอรอลดีและไม่ดีสะสมอยู่ เม็ดแมงลักจะเข้าไปช่วยขับคอเลสเตอรอลตัวร้ายออกจากร่างกายได้ เนื่องจากเส้นใยของ เม็ดแมงลัก มีความสามารถในการดูดซับไขมันไว้ได้ เมื่อร่างกายไม่สามารถย่อยกากใยพวกนี้ได้ ไขมันไม่ดีก็จะถูกขับออกมาพร้อมกับเส้นใยของ เม็ดแมงลัก โดยที่ไม่มีผลใดๆ ต่อไขมันดี

2. ยาระบายชั้นดี
เม็ดแมงลักช่วยเพิ่มกากใยและช่วยหล่อลื่น ทำให้อุจจาระไม่เกาะลำไส้ ขับถ่ายสะดวกง่ายขึ้น เพราะเม็ดแมงลักจะไปกระตุ้นประสาทที่อยู่รอบๆ ลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย ทำให้เกิดความรู้สึกอยากจะถ่าย คนท้องผูกบ่อยๆ ต้องลองหาเม็ดแมงลักมาทานดู โดยรับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนชา แช่น้ำให้พอง แล้วดื่มก่อนนอน

3. ใบแมงลักกินได้และมีประโยชน์
นอกจากเม็ดแมงลักจะมีประโยชน์ใบแมงลักยังช่วยรักษาโรคไข้หวัด ลดอาการหลอดลมอักเสบ ขับเหงื่อได้ แนะนำให้ใส่เพิ่มลงในแกงเลียงที่มีสมุนไพรหลายชนิด แล้วอาการหวัดจะดีขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถเรียกน้ำนมให้คุณแม่มือใหม่ เป็นตัวกระตุ้นปริมาณน้ำนมของคุณแม่ส่งต่อให้ลูกน้อย อีกทั้งยังช่วยแก้อาการน้ำนมคัดได้อีกด้วย

เม็ดแมงลัก

สรรพคุณของเม็ดแมงลักมีประโชชน์มากมายแต่ขอแนะนำว่า ก่อนทานเม็ดแมงลัก ต้องแช่น้ำให้เม็ดแมงลักพองตัวเต็มที่เสียก่อน หากรับประทานไปโดยที่ยังพองตัวไม่เต็มที่ เมื่อเม็ดแมงลักลงไปอยู่ในท้องก็จะดูดน้ำภายในช่องทางเดินอาหาร ทำให้เม็ดแมงลักจับตัวเป็นก้อนแข็ง และอุดตันลำไส้ จนทำให้เกิดการท้องผูก และท้องอืดมากขึ้น

เม็ดแมงลัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น