ลำปางหนาวมาก! เหมยขาบโผล่แล้วที่แจ้ซ้อน

เช้าวันนี้ 21 ธ.ค.60 เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ ที่ชาวบ้านในพื้นที่ทางภาคเหนือเรียกกันว่า เหมยขาบ ได้เกาะตัวทับถมกันอย่างหนาแน่น ที่บริเวณลานตากเมล็ดกาแฟ ของชาวบ้านในพื้นที่ บ้านแม่แจ๋ม ม.1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งชาวบ้านบ้านแม่แจ๋ม ได้ส่งมาให้ผู้สื่อข่าวดูและนำไปเผยแพร่ ถึงสภาพบรรยากาศของหมู่บ้าน ซึ่งหมู่บ้านแห่งนี้จะอยู่บนยอดยอดสูง ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1,200-13,00 เมตร และเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา สภาพอากาศลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ในพื้นที่หมู่บ้านแห่งนี้ อุณหภูมิลดลงในเช้าวันนี้ที่ 21 ธ.ค. ไปอยู่ที่ 2 องศา

ส่งผลให้ในพื้นที่เกิดน้ำข้างแข็งขึ้นมาทันที และการเกิดน้ำค้างแข็งในครั้งนี้ เกิดขึ้นในรอบ 5 ปี เพราะครั้งสุดท้ายที่เกิดคือปลายปี 2556 ที่ผ่านมา จากนั้นไม่เคยเกิดขึ้นอีกเลย จนมาวันนี้ถือว่าเป้นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และครั้งแรกที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ลำปาง ทำให้ชาวบ้านบ้านแม่แจ๋มต่างตื่นเต้นกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติน้ำค้างแข็งในครั้งนี้เป็นอย่างมาก บางคนนำถ้วยและภาชนะต่างๆมาตักน้ำค้างแข็งที่เกาะตัว บนลานตากเมล็ดกาแฟ และบางคนใช้มือกวาดจับน้ำข้างแข็งขึ้นมาจนทำให้ มือแดงและชาไปตามๆกัน ถือว่าครั้งนี้เกิดมากที่สุด

นอกจากนี้น้ำค้างแข็งยังเกาะตามยอดหญ้า ทำให้ในพื้นที่ มีสภาพที่สวยงามเป็นอย่างมาก โดยปรากฏการณ์น้ำค้าง แข็งได้เกิดขึ้นตั้งแต่เช้ามืดจนกระทั่งแดดออก ช่วงเวลา 09.00 น.ก็ได้ละลายหายไป ทั้งนี้หมู่บ้านแห่งนี้ จะประสบสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และในช่วงฤดูหนาวนี้ สภาพอากาศที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จะทำให้หนาวเย็นกว่าหลายปี ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น