ประธานรถเเดงเชียงใหม่ขอลาออก หลังถูกสมาชิกร้องเรียน หลังบริหารขาดทุน 40 ล้านบาท

ประธานรถแดงเชียงใหม่ ประกาศลาออกยุติปมมีสมาชิกร้องเรียนบริหารขาดทุน 40 ล้าน ปธ.สี่ล้อแดง
ในขณะที่มีคู่แข่งลงสมัครเตรียมพร้อมสู้ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2561 ที่สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด จ.เชียงใหม่ ผู้ประกอบการสี่ล้อแดง ขนส่งสาธารณะรายใหญ่ที่สุดในตัวเมืองเชียงใหม่ มีการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อหาทางออกกับปัญหาความวุ่นวายที่เกิดขึ้นมานานหลายเดือน หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีสมาชิกกลุ่มหนึ่งเข้าร้องเรียนต่อนายทะเบียนสหกรณ์ว่า การดำรงตำแหน่งของประธานสหกรณ์ฯ ไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีการเปิดประชุมวิสามัญ และ ยังมีการบริหารที่ผิดพลาดจนทำให้สหกรณ์ประสบปัญหาขาดทุนหลายสิบล้านบาท

การประชุมครั้งนี้ นายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ได้ประกาศลาออกต่อสมาชิกที่เข้าประชุมหลายร้อยคน เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเพื่อความบริสุทธิ์ใจ พร้อมยืนยันว่าการเข้ามารับตำแหน่งประธานวาระล่าสุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2560 เป็นไปตามระเบียบของสหกรณ์ ขณะที่ปัญหาขาดทุนยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง แต่เป็นเรื่องปกติของการลงทุนและไม่ได้ส่งผลกระทบที่ร้ายแรง นายสิงห์คำ แจงว่า ปัจจุบันสหกรณ์มีรถสี่ล้อแดงให้บริการ 2,465 คัน แท็กซี่มิเตอร์ 359 คัน และ รถตู้อีก 50 คัน
เป็นผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงใหม่มานานกว่า 40 ปี ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาจากสมาชิกเพียงกลุ่มหนึ่งที่ผิดหวังจาการเลือกตั้งประธานสหกรณ์ครั้งล่าสุด แต่มีผลกระทบในภาพรวม โดยเฉพาะกับภาพลักษณ์และการบริหารงานเพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกทั้งหมด หลังลาออกได้ชี้แจงว่าการลงคะแนนเลือกตั้งให้ตนเองเข้ามาเป็นประธานสหกรณ์ไม่มีส่วนใดที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์ ส่วนเรื่องบริหารขาดทุน นายสิงห์คำ ระบุว่าก่อนหน้านี้สหกรณ์ได้กู้เงินจากสถาบันการเงินกว่า 100 ล้านบาท มาจัดซื้อที่ดิน 14 ไร่ เพื่อสร้างเป็นสำนักงานสหกรณ์แห่งใหม่ รวมทั้งสร้างปั้มน้ำมันและอาคารพาณิชย์ให้เช่าในพื้นที่เดียวกัน

แต่การกู้เงินจากสถาบันการเงิน ในช่วง 5 – 6 ปี แรกก็ต้องจ่ายดอกเบี้ย ทำให้ตัวเลขออกมาขาดทุนแน่นอน เป็นเรื่องปกติของการลงทุนทางธุรกิจ แต่ในทางกลับกันการลงทุนครั้งนี้ ทำให้สหกรณ์มีสินทรัพย์ที่มีราคาล่าสุดกว่า 400 ล้านบาท ขณะที่หนี้มี 100 กว่าล้านบาท ตัวเลขขาดทุน 30 – 40 ล้านบาทจึงถือว่าคุ้มค่าสำหรับการลงทุน สำหรับการลาออกครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติตั้งนายณรงค์ อุปพันธ์ เป็นประธานสหกรณ์ฯ คนใหม่ พร้อมกับคณะกรรมการชุดใหม่ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในวันที่ 9 มกราคม นี้ สหกรณ์ฯ จะเปิดประชุมวิสามัญอีกครั้ง ซึ่งนายสิงห์คำก็เตรียมสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานอีกครั้ง หากนายณรงค์ลาออก

ร่วมแสดงความคิดเห็น