เจาะสนามเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่ พันธมิตรท้องถิ่นจ้องโค่น “ขาใหญ่”

ความเคลื่อนไหวในแวดวงการเมืองไทยนั้น สนามเลือกตั้งท้องถิ่น นับเป็นอีกสนามที่สังคมให้ความสนใจติดตาม ซึ่งการเลือกตั้ง อบจ .น่าจะชัดเจนกว่าระดับใด อาจจะถูกเลือกให้นำร่อง คลายอาการคนอยากตั้ง ในช่วง ส.ค.ปีนี้(ตามยุทธวิธี?)

ด้วยเป็นศูนย์กลางขุมข่ายพลังทางการเมือง ที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายการเมืองระดับชาติ สู่การเลือกตั้งในระดับเทศ บาลนคร,เทศบาลเมือง,เทศบาลตำบล และ อบต. เปรียบเสมือน”พี่ใหญ่..ขาใหญ่”ในแต่ละจังหวัด สนามเลือกตั้ง ….จ.เชียงใหม่ ก็เป็นอีกสนามที่สังคมจับจ้องติดตาม ไม่เพียงงบประมาณประจำปีละมากกว่าพันล้านที่น่าท้าทาย  ยังมีกิจกรรม โครงการต่างๆที่พร้อมให้ดำเนินการ หากมีความลุ่มลึก งานการเมืองที่นี่ ยังสะท้อนรูปแบบ การบริหารจัด การ ขุมข่ายการเมืองท้องถิ่น ใน 25 อำเภอ แบบทีมคุณธรรม อย่างได้ผล?

หลายๆองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ทั้งเทศบาล,ทั้ง อบต.มีการจัดวาง …กลุ่มคนใกล้ชิด….ลงชิงชัยในสนามท้องถิ่น สามารถผลักดันอดีต สท.,อดีต สจ.ก้าวสู่ตำแหน่ง…”นายกเทศมนตรี “ได้สำเร็จสมใจความมี….คุณธรรม
แต่เมื่อ เสาหลักศูนย์กลางเครือข่าย..ซัดเซพเนจรไปตามวิบากกรรม บางท่านเสียชีวิต บางคนต้องคดี บางรายเจอ ม.44

แม้จะพยายาม ปรับกระทวนท่า…”พี่..มีแต่ให้”..ก็ไม่อาจจูงใจ”มวลสมาชิก ธูป 8 ดอก…กลุ่มมิ่งมิตรสหายร่วม สาบานให้คงอยู่อย่างดูดดื่มต่อไปได้ เนื่องจากสังคมยุคใหม่ มีการนำเสนอความไม่ชอบมาพากล จับจ้อง จับผิด และพบข้อพิรุธ การบริหารงาน ที่ขาดประสิทธิภาพ มุ่งแสวงประโยชน์.???.ที่สวนทางกับสัญญาประชาคม

ดังนั้นภาพที่เห็น..กลุ่ม..นักการเมือง..คนเคยร่วมงานกันมาตามงานบุญ สารพัดกิจกรรมในพื้นที่ เริ่มทยอยๆเปิดตัวอย่างเปิดเผยว่า โบกมือรา….ย้ายไปสังกัดกลุ่มการเมืองใด และหวังปักธงชัย ในสนามเลือกตั้ง..ระดับใดบ้าง

สำหรับสนามเลือกตั้ง อบจ.เชียงใหม่นั้น ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เมื่อ 24 มิถุนายน ปี 2555 เป็นที่ทราบกันดีว่า “บุญเลิศ บูรณุปกรณ์”กลุ่มเพื่อไทยคุณธรรม อดีตนายก ทน.เชียงใหม่ และอดีตนายก อบจ.2 สมัย.. ได้ 428,898 คะแนน
” ดร.ถาวร เกียรติไชยากร ” กลุ่มเพื่อไทยเชียงใหม่ ได้ 150,723 คะแนน
” ขวัญชัย สกุลทอง” ผู้สมัครอิสระ ได้ 42,397 แต้ม และ” กิ่งกาญจน์ ณ เชียงใหม่ กลุ่มคนเจียงใหม่พัฒนาเจียงใหม่ ” ได้ 96,903 แต้ม

ผู้สมัคร ส.อบจ. ” กลุ่มบุญเลิศ ” ได้ 30 เขต ” กลุ่ม ดร.ถาวร” ได้ 5 เขต ผู้สมัครอิสระ ได้ 7 เขต จากทั้งหมด 42 เขต 25 อำเภอ โดยมี 2,602 หน่วยเลือกตั้ง

ที่น่าขบคิดคือการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนนสูงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 61,633 คน แม้” บุญเลิศ “จะอยู่ในช่วงเข้ากรรม ม.44 แต่บุคคลใกล้ชิด และบรรดา สมาชิก อบจ. ต่างยืนยันว่า..หากปลดล๊อค.?..ความชอบธรรมที่ อดีตนายกบุญเลิศ..จะลงสังเวียน ย่อมมีสิทธิ์

ขณะนี้การดำเนินกิจกรรม งานการเมือง แต่ละกลุ่มในสนามเลือกตั้ง ล้วนปรากฎอย่างที่เห็น ในแต่ละหน้างาน ผ่านความเคลื่อนไหว ของมวลหมู่สมาชิก ผู้เตรียมสมัคร ส.อบจ. ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ผสมปนเปกับ มวลหมู่พันธมิตร คนท้องถิ่น ทั้งอดีตนักการเมือง ,อดีตข้าราชการ ,นักธุรกิจ, สื่อมวลชนและกลุ่มการเมืองที่หวังปักธงในบางสนาม ด้วย เป้าหมายเดียวกัน ….รวมพลล้ม….ขาใหญ่ในเวที..ในตำแหน่งที่มีเงินเดือนประจำไม่กี่หมื่นบาท  อย่าลืม….สนามเลือกตั้ง ไม่ว่าระดับใด….ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร ที่สำคัญ..ความดี มีคุณภาพ.. ไม่สามารถเอาชนะ ในเกมการ เมืองแบบไทยๆได้เสมอไป เพราะการเมืองในบ้านเรา มีต้นทุน มีค่าใช้จ่าย..มีผลประโยชน์…ที่สลับซับซ้อน

ร่วมแสดงความคิดเห็น