กลุ่มสตรี 4 จังหวัด เฮ!! ได้อาชีพกลับบ้านเกิด

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 4 เม.ย.61 นางพัชรี อาระยะกุล รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้เป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตรผู้สำเร็จกาฝึกอบรม โครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว ประจำปีงบประมาณ 2561 ณ หอประชุมตึกราตรี ศูนย์การพัฒนาสตรีและครอบครัว เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน โดยมี นางสมพิศ ศรีคำแหง ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ให้การต้อนรับ

นางพัชรี อาระยะกุล รองอธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้สำเร็จการฝึกอบรมโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว ของศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวในการยกระดับสถานภาพสตรี สร้างครอบครัวเข้มแข็งบนพื้นฐานของสังคมแห่งสิทธิ โอกาสและความเสมอภาค ลดการเลือกปฏิบัติระหว่างเพศ และสอดคล้องกับภารกิจของศูนย์ ฯ ในการพัฒนอาชีพ การเสริมสร้างความรู้ การพัฒนาศักยภาพและสถานภาพสตรีและครอบครัว

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้สำเร็จการฝึกอบรมนำทักษะอาชีพที่ได้ไปประกอบอาชีพอิสระของตนเองในท้องถิ่น และส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจ ตลอดจนมีรายได้เสริม สามารถครองตนเองให้อยู่ได้ รวมถึงการสนับสนุนกลุ่มอาชีพที่มีอยู่ให้ได้รับการยอมรับในระดับหนึ่ง อันจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนให้อยู่อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

นางสมพิศ ศรีคำแหง ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน กล่าวว่าสภาพสังคมปัจจุบันประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคการค้าและอุตสาหกรรม ส่งผลให้สตรีและประชาชนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างและว่างงาน อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นนอกจากส่วนผลกระทบต่อผู้หญิงแล้วยังได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของครอบครัวด้วย

กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมสถานภาพและคุณภาพชีวิตให้แก่สตรี และสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครอบครัว จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่สตรีและครอบครัว โดยการฝึกทักษะอาชีพ ส่งเสริมการรวมกลุ่มประกอบอาชีพ และเสริมสร้างโอกาสในการดำเนินธุรกิจให้แก่สตรี เพื่อให้สตรีมีทักษะในการประกอบอาชีพ มีอาชีพเสริม รวมทั้งสามารถประกอบอาชีพอิสระของตนเงในท้องถิ่น ตลอดจนมีช่องทางในการพัฒนาธุรกิจของตนเอง ส่งผลให้มีรายได้ที่มั่นคง และเพียงพอสำหรับดูแลตนเองและครอบครัวอันเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัว

โดยในปีงบประมาณ 2561 ศูนย์การเรียนรู้พัฒนาสตรีและครอบครัวเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการอบรมวิชาชีพให้กับกลุ่มสตรีและครอบครัวในเขตจังหวัดลำพูน จำนวน 8 รุ่น จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 รุ่น จังหวัดตากจำนวน 3 รุ่น และจังหวัดแม่ฮ่องสอน 4 รุ่น รวม 18 รุ่น จำนวน 540 คน ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพสามารถมีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวเพิ่มขึ้น

การดำเนินงานดังกล่าวได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทั้ง 4 จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น วิทยากร เข้าเข้ารับการอบรมทุกท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น